สธ. จัด 'วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง' สร้างสุขภาพ ห่างไกลโรคมะเร็ง

สธ. จัด 'วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง' สร้างสุขภาพ ห่างไกลโรคมะเร็ง

สธ. จัด “วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง” สร้างสุขภาพ ห่างไกลโรคมะเร็ง

วันนี้ (31 มีนาคม 2562) ที่ คุ้งบางกะเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดโครงการรณรงค์ “วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง” จัดโดยกรมการแพทย์ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่ง และภาคเอกชน โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันอันดับ 1 ประเภททั่วไปชาย และหญิง ระยะ 21 กิโลเมตร และระยะ 10.5 กิโลเมตร

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดโครงการรณรงค์ “วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง” การสร้างกระแสให้ประชาชนตื่นตัว และตระหนักในการดูแล และใส่ใจตนเอง เพื่อป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง รวมทั้งสร้างกระแสให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มการเคลื่อนไหว ลดการเนือยนิ่ง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มขึ้น อาทิ เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของโลก ได้ให้กรมการแพทย์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้ความรู้ประชาชนในการลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ทั้งการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย โดยใช้หลัก 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลมะเร็ง และให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง หากพบเร็วตั้งแต่ระยะเริ่มแรก รักษาหายขาดได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่ง และภาคเอกชน จัดโครงการดังกล่าวเพื่อรณรงค์และส่งเสริมการออกกำลังกาย ให้กับประชาชน โดยในภูมิภาค 7 สนามได้จัดวิ่งแล้วเมื่อเดือนมกราคม 2562 ได้แก่ สนามโรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี ลพบุรี ลำปาง อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี และสนามโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ปทุมธานี และสนามคุ้งบางกะเจ้า โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เป็นสนามสุดท้าย 8 จังหวัด มีประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 8 สนาม จำนวน 1.5 หมื่นคน

สำหรับหลัก 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลมะเร็ง ได้แก่ 5 ทำ คือ 1.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป 2.ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด 3.กินผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารที่บริโภคแต่ละมื้อ 4.รับประทานอาหารหลากหลายประเภท 5.ตรวจร่างกายเป็นประจำ ส่วน 5 ไม่ คือ 1.ไม่สูบบุหรี่หรือสูดดมควันบุหรี่ 2.ไม่มั่วเซ็กซ์ 3.ไม่ดื่มสุรา 4.ไม่ตากแดดจ้า 5.ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ ทั้งนี้ รายงานของสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเฉลี่ยปีละ 78,540 ราย  โรคมะเร็งที่พบมากในเพศหญิง คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งตับ ตามลำดับ ส่วนในเพศชาย คือ โรคมะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ตามลำดับ