เตือนชุมนุมไล่ 'กกต.' ชี้คนส่วนใหญ่สงสัยตั้งใจป่วน

เตือนชุมนุมไล่ 'กกต.' ชี้คนส่วนใหญ่สงสัยตั้งใจป่วน

โฆษก คสช. เตือนกลุ่มคนนัดชุมนุมไล่ "กกต." ไม่จำเป็น ชี้คนส่วนใหญ่สงสัยตั้งใจสร้างความวุ่นวาย

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงการชุมนุมรวบรวมรายชื่อเรียกร้องให้ กกต. ลาออกจากการทำหน้าที่ และสนับสนุนพรรคที่ชนะเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาล บริเวณแยกราชประสงค์และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันที่ 31 มี.ค. ว่า

เชื่อว่าประชาชนอยากเดินหน้าประเทศร่วมกันภายใต้บรรยากาศที่สงบเรียบร้อย โดยในภาพรวมยังไม่เห็นความจำเป็นใดที่จะต้องมีการชุมนุมหรือแสดงออกในลักษณะดังกล่าว เพราะอาจจะทำให้สังคมตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นการสร้างความวุ่นวายให้กระทบต่อบรรยากาศที่ประชาชนส่วนใหญ่ปรารถนาหรือไม่ ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรม เช่น การชุมนุมนั้นคงไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสมเพื่อคลี่คลายข้อสงสัยต่างๆ ต่อ กกต. ได้ เพราะมีวิธีการอื่นที่ตรงจุดตอบโจทย์ได้มากกว่า

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เมื่อมีบางกลุ่มประกาศเชิญชวนให้มาชุมนุมในวันที่ 31 มี.ค. นี้ ในส่วนเจ้าหน้าที่ก็คงจะดำเนินการดูแลภาพรวมให้เกิดความสงบเรียบร้อยตามอำนาจหน้าที่เหมือนที่เคยปฏิบัติมาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การจัดการเลือกตั้งโดย กกต. ได้ดำเนินการมาตามขั้นตอนอย่างมีเอกภาพ เปิดเผยตั้งแต่ขั้นการรับสมัครจนถึงการลงคะแนน ส่วนขั้นการประมวลผลจนถึงการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คงเป็นไปตามลำดับขั้นตอนตามกรอบการทำหน้าที่ขององค์กร

พ.อ.วินธัย ระบุอีกว่า จากข้อเท็จจริงมั่นใจว่าไม่มีส่วนใดหรือมีอำนาจใดๆ สามารถไปชี้นำการดำเนินการของ กกต. ได้ และเชื่อว่าในช่วงนี้ กกต. แบกรับความคาดหวังของสังคม จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายให้เวลากับ กกต. หากมีความสงสัยใดๆ นั้น ก็สามารถสงสัยได้อย่างมีเหตุมีผล หรือหากพบสิ่งผิดปกติไม่มั่นใจอะไร ทุกคนสามารถดำเนินการได้ตามช่องทางของกฎหมายที่มี ซึ่งน่าจะตรงจุดและสามารถตอบโจทย์ได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งเป็นการช่วยกันการรักษาบรรยากาศ และสถานการณ์ที่เรียบร้อยให้กับบ้านเมืองได้ดีกว่า