สื่อใหญ่คาด สหราชอาณาจักรเลือกตั้งใหม่เร็ว ๆ นี้

สื่อใหญ่คาด สหราชอาณาจักรเลือกตั้งใหม่เร็ว ๆ นี้

สื่อใหญ่สหรัฐคาด สหราชอาณาจักรอาจต้องจัดการเลือกตั้งใหม่เร็ว ๆ นี้ หลังสภาผู้แทนราษฎรคว่ำข้อตกลง “เบร็กซิท” ของนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.)

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น ออกบทวิเคราะห์ในวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เพิ่งเสี่ยงด้วยการเลือกตั้งก่อนกำหนดถึง 3 ปี หวังได้เสียงในสภามากขึ้นเพื่อจัดการเบร็กซิทตามที่ต้องการ แต่กลับกลายเป็นสูญเสียเสียงข้างมากแทน ส่งผลให้ข้อตกลงออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิท ที่เธอลงนามกับอียูเมื่อ 4 เดือนก่อนถูกสภาคว่ำถึง 3 ครั้ง การจัดการเลือกตั้งใหม่ในเวลานี้จึงยิ่งเป็นเรื่องเสี่ยง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า 

ขณะที่บริษัทรับพนัน “เบ็ตแฟร์” ในอังกฤษเผยว่า การพนันว่าจะมีการเลือกตั้งก่อนเบร็กซิทกำลังมีอัตราเป็นต่อ นายกรัฐมนตรีเมย์ส่งสัญญาณเรื่องเลือกตั้งใหม่ หลังจากสภาคว่ำข้อตกลงเบร็กซิทของเธอครั้งล่าสุดว่า เกรงว่ากระบวนการนี้ในสภาถึงจุดสุดท้ายแล้ว

พรรคแรงงานของนายเจเรมี คอร์บิน ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดมาหลายเดือนแล้ว เพราะเชื่อว่าจะได้เปรียบ แต่พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ไม่ยอมเพราะเกรงจะพ่ายแพ้หนักกว่าครั้งก่อน และพรรคแรงงานจะกลายเป็นพรรคใหญ่ที่สุดในสภา 

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า การเลือกตั้งใหม่ไม่อาจแก้ปัญหาได้ หากไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาด เพราะจะทำให้การลงมติในสภาเผชิญกับทางตันยิ่งกว่าเดิม แต่ก็อาจดีที่สุดในเวลานี้สำหรับอังกฤษ เพราะแต่ละพรรคจะต้องประกาศเรื่องเบร็กซิทอย่างชัดเจน ต่างจากการเลือกตั้งในเดือนมิ.ย. 2560 ที่เบร็กซิทยังไม่เป็นรูปเป็นร่างหลังการลงประชามติในเดือนมิ.ย. 2559 แต่ละพรรคจึงยังกำกวมและส่งผลให้เกิดปัญหาในเวลานี้