'ปชป.' ยังไม่ได้ข้อยุติร่วมรบ. รอ 'กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่-ส.ส.' พิจารณา

'ปชป.' ยังไม่ได้ข้อยุติร่วมรบ. รอ 'กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่-ส.ส.' พิจารณา

“ปชป." ยังไม่มีมติเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล รอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และส.ส.พิจารณา หลัง กกต.รับรองผล ระบุต้องคำนึงถึง 3.9 ล้านเสียงที่สนับสนุนพรรค เชื่อหากมีมติแล้ว ทุกฝ่ายยอมรับได้ พรรคไม่แตก

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.62 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายจุติ ไกรฤกษ์ รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับ ส.ส. และอดีต ส.ส. รวมถึงผู้สมัคร ส.ส. ที่สอบตกบางส่วน นานกว่า 5ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมจะมีการนัดประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 24 เม.ย.เวลา 09.00น.เพื่อรับรองงบดุลรายงานผลการดำเนินการปี 2561 และประชุมเพื่อเตรียมจัดงานครบรอบ73ปีพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 6 เม.ย.นี้ ส่วนในช่วงบ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อกำหนดทิศทางอนาคตของพรรค ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกันโดยจะให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้ง ตัดสินใจซึ่งจะมีการประชุม เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่โดยเร็ว หลัง กกต.รับรอง ผลการเลือกตั้ง 9พ.ค. ทั้งนี้ยังกำหนดกรอบเวลาไม่ได้ว่าจะเป็นเมื่อไร โดยในการเลือกหัวหน้าพรรคจะมีการปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และจะใช้รูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะไม่ต้องทำไพรมารี่โหวต เพราะเวลาค่อนข้างจำกัด

พร้อมยืนยัน อดีต ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส.ทุกคน ยังใจเดียวกับพรรคที่จะทำงานร่วมกันต่อไป โดยไม่มีการเคลียใจในที่ประชุม เพราะไม่มีปัญหาอะไรกัน ส่วนจุดยืนจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ส่วนตัวยังไม่มีความเห็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เพราะไม่มีการพิจารณาในที่ประชุม แต่เป็นกานแลกเปลี่ยนความเห็นกันเรื่องการฟื้นฟูพรรค ซึ่งการตัดสินใจจะต้องคำนึงถึงหัวใจของประชาชน และคะแนนเสียง 3.9ล้านเสียงที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ บอกด้วยว่า เมื่อพีรรคมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว เชื่อว่าทุกฝ่ายยอมรับความเห็นได้ และไม่ทำให้พรรคแตกแยก

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกด้วย ว่า ที่ประชุมวันนี้คุยเรื่องความชัดเจนของพรรค และแนวทางจะร่วมรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้านแต่ยังไม่มีข้อยุติ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนระดับหนึ่ง หลังจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับรอง ส.ส. ชุดใหม่ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นทางพรรค จะทำการประชุมโดยเร็ว ภายใน 7-10 วัน เพื่อให้มีมติ ว่า พรรคจะทำหน้าที่อะไรในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และในที่ประชุม กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านอิสระเหมือนในต่างประเทศ โดนอะไรที่เป็นประโยชน์ก็พร้อมจะสนับสนุน ส่วนอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็ให้ทำหน้าที่ค้านเพื่อตรวจสอบถ่วงดุล ทั้งนี้ที่ประชุมวันนี้จะสรุปเพื่อเสนอให้กับกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้ อยากเรียกร้องไปยังพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย หากจะมาติดต่อใครมานั้น ถือว่ายังไม่ใช่มติพรรค และขออย่าเอาพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลแบบตุ๊กตา เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคหลัก แม้ครั้งนี้จะพ่ายแพ้การเลือกตั้ง แต่เชื่อมั่นว่าจะกลับมาฟื้นฟูพรรคให้กลับมาเป็นใหญ่ได้อีกครั้ง

แหล่งข่าวในห้องประชุมร่วม เปิดเผยว่า ที่ประชุมเสียงวันนี้มีการแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย และเสียงยังแตก โดย 80% แสดงความเห็นให้ไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นเสียงส่วนมากที่ประชาชนเลือก ซึ่งกลุ่มที่แสดงความเห็นแนวทางนี้ ส่วนอีก20% ให้เป็นฝ่ายค้านแบบอิสระ

ขณะที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค แสดงความรับผิดชอบ และเสนอความเห็นในที่ประชุม ในฐานะสมาชิกพรรค โดยพูดในเชิงหลักการ ว่า ให้พิจารณาให้ดีหากไปร่วมก็จะเลวร้ายไม่ต่างกัน เพราะมีการคอรัปชั่น และแทรกแซงองค์กรอิสระเหมือนกัน แต่ยังไม่ชัดว่าจะให้ไปในแนวทางไหน