'หัวหน้าพรรคเพื่อไทย' จี้กกต.เผยคะแนนดิบสร้างความชัดเจน

'หัวหน้าพรรคเพื่อไทย' จี้กกต.เผยคะแนนดิบสร้างความชัดเจน

"หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" จี้กกต.เผยคะแนนดิบสร้างความชัดเจน ยันไม่คิดฟ้องเอาผิด แต่จะให้โอกาสกกต. ทำหน้าที่ให้ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.62 พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า สิ่งที่พรรคยังคงมีความกังวล และข้องใจมากที่สุดก็คือเรื่อง ผลการนับคะแนน การเลือกตั้งของกกต ซึ่งตัวเลขที่ออกมานั้นในแต่ละระยะสับสนไปหมด ส่วนตัว มองว่ากกต. ควรเร่งทำความเข้าใจ และความชัดเจนในเรื่องตัวเลขเหล่านี้ให้ได้เพื่อความโปร่งใสยุติธรรมในการเลือกตั้ง ถ้ายังไม่ชัดเจนก็เป็นสิ่งที่ยากจะทำให้นานาชาติหรือคนในประเทศ เชื่อถือในองค์กรอิสระนี้ ขณะเดียวกัน ยังมองว่าการเปิดเผยคะแนนดิบนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ความลับหรือยากเย็นอะไร และถ้ารอในการเปิดเผยจนถึงวันที่ 9 พฤษภาคมนั้นก็อาจเป็นวันที่สายเกินไป

เมื่อถามถึงความล่าช้าในการเปิดเผยคะแนนจะเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ทำให้คสชยังคงทำหน้าที่ ต่อไปเรื่อยๆหรือไม่ พล.ต.ท.วิโรจน์ มองว่า จะอยู่ต่อหรือไม่ต่ออาจจะยังไม่ถึงจุดนั้น ส่วนรัฐบาลที่ทำหน้าที่บริหารประเทศอยู่ขณะนี้ส่วนตัวมองว่า ก็ต้องปล่อยให้ทำหน้าที่ต่อไป เพราะในรัฐธรรมนูญก็ได้ระบุเอาไว้ ว่าทำหน้าที่อย่างไรต่อไประยะเวลาแค่ไหน

เมื่อถามว่ากรณีความไม่ชัดเจนของ กกต เหล่านี้จะมีการฟ้องร้องเอาผิดต่อกกตหรือไม่ พล.ต.ท.วิโรจน์ ตอบว่า ยังคงไม่มีการไปฟ้องร้องเอาผิด แต่เพียงแค่อยากเรียกร้อง ให้กกต. ได้เคลียร์ตัวเลขเหล่านี้ และให้โอกาสกกต. ได้ทำหน้าที่ให้ถูกต้องก่อน