วิตกศก.-เบร็กซิทฉุดหุ้นยุโรปปิดลบ

วิตกศก.-เบร็กซิทฉุดหุ้นยุโรปปิดลบ

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษได้อภิปรายทางเลือกทั้งหมด 8 ทางเลือกเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น จนในที่สุดรัฐสภาได้ลงมติปฏิเสธทุกทางเลือก ซึ่งรวมถึงการออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลง, การยังคงอยู่ในสหภาพศุลกากรของอียูและเงื่อนไขตลาดเดี่ยว

ตลาดหุ้นยุโรปปิดเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.)ในแดนลบ หลังจากการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจยูโรโซน หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยืนยันที่จะเข้าแทรกแซง หากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ด้วย

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,301.24 จุด ลดลง 6.13 จุด หรือ -0.12% และ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,419.04 จุด ลดลง 0.44 จุด หรือ -0.00% ขณะที่ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,194.19 จุด ลดลง 2.10 จุด หรือ -0.03% ส่วนดัชนี Stoxx Europe บวก 0.02% ปิดที่ 377.28 จุด

ตลาดส่วนใหญ่ปรับตัวลง หลังจากนายดรากีเปิดเผยว่าอีซีบีพร้อมที่จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไปอีก หากพิจารณาเห็นว่าจำเป็น โดยอาจมองหามาตรการที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบข้างเคียงของอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ถ้อยแถลงของนายดรากี ในการประชุมที่แฟรงก์เฟิร์ตเมื่อวานนี้ มีขึ้นหลังจากที่เมื่อต้นเดือนนี้อีซีบี ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้สู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 1.7%

บรรดานักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์เบร็กซิท โดยเมื่อวานนี้ รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติไม่อนุมัติทางเลือกอื่นๆ ทั้งหมดเกี่ยวกับเบร็กซิท ซึ่งรวมถึงทางเลือกที่จะถอนตัวแบบไร้ข้อตกลงแม้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสนอว่าจะลาออกจากตำแหน่ง หากรัฐสภาอังกฤษสนับสนุนแผนเบร็กซิทของเธอก็ตาม

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 441 ต่อ 105 เสียง ให้เปลี่ยนช่วงเวลาเบร็กซิทเป็นวันที่ 12 เม.ย. หรือ 22 พ.ค.ปีนี้ โดยให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย และให้ยกเลิกกำหนดการ เบร็กซิทเดิมที่เคยระบุไว้ว่าเป็นวันที่ 29 มี.ค.นี้

ราคาหุ้นบริษัทเรโนลต์ บวก 2.83% และ หุ้นเฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ เพิ่มขึ้น 2.61% หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า เรโนลต์ จะเริ่มการเจรจาควบกิจการอีกครั้งกับบริษัทนิสสันของญี่ปุ่นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และจะซื้อกิจการบริษัทอื่นอีกซึ่งอาจรวมถึงเฟียต ไครสเลอร์

ส่วนราคาหุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ พุ่ง 4.97% หลังธนาคารประกาศคาดการณ์ผลกำไรปีนี้เพิ่มขึ้น