'บิ๊กโจ๊ก' ส่งตำรวจหิ้วตัวมือฆ่าสาวนักธุรกิจ กลับมาดำเนินคดีในไทย

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งตำรวจหิ้วตัวมือฆ่าสาวนักธุรกิจ กลับมาดำเนินคดีในไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ส่งตำรวจหิ้วตัวหนุ่มแอฟริกามือฆ่าสาวนักธุรกิจอัญมณีหมกโรงแรม กลับมาดำเนินคดีในไทย

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะหารือกับหน่วยงานความมั่นคงแคนาดา หลังตำรวจแคนาดา ดำเนินการจับกุมตัว นายแมววาคลี (Mr. Mzwakhe Memela) อายุ 38 ปี ชาวแอฟฟริกาใต้ ผู้ต้องหาฆ่าสาวนักธุรกิจค้าอัญมณี หมกโรงแรมย่านลาดพร้าว โดยทาง สตม.ได้แสดงความจำนงค์ขอตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีตามหมายจับข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ทางแคนาดาก็ยินดีส่งตัวผู้ต้องหากลับมาให้ไทย แต่จะใช้วิธีการผลักดัน หรือการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ต้องมีการหารือกันก่อน

ทั้งนี้ ทางการไทยได้ส่งหมายจับให้ทางการแคนาดา และพร้อมส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ไปประสานพร้อมนำหลักฐานลายพิมนิ้วไปมอบให้

ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า จากสอบถามเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ เพราะมีพยานหลักฐานชัดเจน แต่จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ต้องหา ได้เดินทางมาไทย 2 ครั้ง โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ส่วนที่ผู้ต้องหาหลบหนีไปแคนาดานั้น เบื้องต้นพบว่าผู้ต้องหาพยายามหลบหนีเข้าประเทศฮ่องกง แต่เข้าไม่ได้ เพราะไทยได้ประสานไว้ก่อนแล้ว จึงเปลี่ยนเส้นทางไปประเทศแคนาดา ส่วนตัวเชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะมีคนรู้จักอยู่ที่นั้น