ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น1.9%

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น1.9%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (26มี.ค.)ปรับตัวขึ้น1.9% เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซุเอลา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ หรือ 1.9%  ปิดตลาดที่ราคา 59.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 70 เซนต์  ปิดที่ราคา 67.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (เจเอ็มเอ็มซี) ของกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่เมืองบากู ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ว่า การปรับลดกำลังการผลิตจะยังคงดำเนินไปจนถึงเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ด้านกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมเพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 17-18 เม.ย. และ 25-26 มิ.ย.

ขณะที่นักลงทุนจะจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย