กระสุนตก 'กกต.' สะเทือน 'เลือกตั้งไทย'

กระสุนตก 'กกต.' สะเทือน 'เลือกตั้งไทย'

แม้การประกาศ ผลและคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ ยังไม่แน่ชัดว่าจะถูกโละ หรือถูกนับใหม่ในบางเขตหรือไม่ แต่ที่ชัดเจนตอนนี้คือ การทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ อย่าง “คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)”

ที่มี “อิทธิพร บุญประคอง” เป็นประธาน กำลังถูกสังคม ตราหน้าว่า “ไม่มืออาชีพ”

ทั้งภาพที่ปรากฏของกระบวนการเลือกตั้ง ทั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร, ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง และ เลือกตั้งจริง เมื่อ​ 24 มีนาคม ที่พบปัญหาและความวุ่นวาย ซึ่ง “กกต.” ไม่สามารถเคลียร์ได้อย่างชัดเจน รวมถึงการรายงานคะแนนที่สังคม โดยเฉพาะกลุ่มติดตามทางโซเชียลมีเดีย ที่จับได้ว่า “มีพิรุธ - ส่อความไม่โปร่งใส”

กระสุนตก \'กกต.\' สะเทือน \'เลือกตั้งไทย\'

ทำให้ “กกต.” ตอนนี้มีสภาพไม่ต่างอะไรจาก “ตำบลกระสุนตก” และภาพนั้นกลาย สิ่งที่สะท้อนไปสู่ “ผลการเลือกตั้งไทยปี62” ว่าอาจไม่ได้รับความเชื่อถือและยอมรับ

และอาจเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองไทย เริ่มมีรอยปะทุและเสี่ยงจะเกิดความขัดแย้ง ไม่สงบอย่างที่ใครคาดหวัง

ทั้งจากประเด็น “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้ กกต. ปฏิบัติหน้าที่ให้เที่ยงตรง ต่อการรายงานผลนับคะแนนที่หลายเขตมีปัญหา พร้อมขู่ด้วยว่าหากไม่เป็นไปตามกฎหมาย เรื่องอาจถูกส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ

กระสุนตก \'กกต.\' สะเทือน \'เลือกตั้งไทย\'

ทั้งจากประเด็นที่ “ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมือง” ร้องขอให้นับคะแนนใหม่ เพราะพบการทำงานเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ทำให้การขานคะแนนบัตรเลือกตั้งสับสน รวมถึงประเด็นการแจ้งเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งในหลายพื้นที่ ซึ่ง “กกต.” ยังไม่มีท่าทีเอาจริงกับการตรวจสอบข้อร้องเรียน

รวมไปถึงประเด็นร้อน ว่าด้วยบัตรเลือกตั้งที่เกินกว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่ นั่นเป็นเค้าลางของการนำไปสู่ “ความไม่ราบรื่น” ซึ่งการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ไม่ราบรื่น ที่ว่า จะปรากฏภาพชัดของทางแก้ปัญหาอย่างไร “กกต.” คือ ผู้ชี้คำตอบ และหากคำตอบไม่นำไปสู่ความหายแคลงใจ

ภายใต้อำนาจเต็มของ “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)” ที่มี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะฯ” อาจเห็นภาพของการใช้มาตรา 44 เป็นยาวิเศษแก้ปัญหา ก็เป็นได้

แม้ว่า “พรรคพลังประชารัฐ” ที่เสนอชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสฟอร์มทีมตั้งรัฐบาลได้ก็ตาม

กระสุนตก \'กกต.\' สะเทือน \'เลือกตั้งไทย\'

กับอีกความเคลื่อนไหวหนึ่ง ซึ่งสะเทือนถึงบทบาท “กกต.” คือกลุ่มไอ-ลอว์ ตั้งประเด็นที่เว็บไซต์เชนจ์ดอทโออาร์จี เพื่อให้ชาวเน็ตเข้าชื่อถอดถอน กกต. ออกจากตำแหน่ง เพราะปมปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจต่อการเลือกตั้งและผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ที่พวกเขาเชื่อว่า จะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม

ดังนั้น ต่อไปไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ทั้งหลังจากนี้ ไปจนถึงการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 2 เดือน สิ่งที่เป็นภาพสะท้อนของความ​มือใหม่-ไร้ความเป็นมืออาชีพ ย่อมสะเทือนถึงการเลือกตั้งที่ออกมา

และกระเทือนถึงภาพของ “รัฐบาลชุดใหม่” ที่มีเปอร์เซ็นต์สูงว่า “พล.อ.ประยุทธ์” จะคัมแบ็คเป็นผู้นำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่ถูกสังคมตั้งคำถามและมีความแคลงใจในผลเลือกตั้งมากที่สุด