ดิ้นรน

 ดิ้นรน

จิรบ วิมุตติไชย เป็นศิลปินหนุ่มอีกคนหนึ่งที่มา ล้ง 1919 แล้วเกิดความหลงใหลในห้องจัดแสดงนิทรรศการ เสน่ห์ของก้อนอิฐ ผนังปูที่ผุกร่อนไปตามกาลเวลา หน้าต่าง ประตูไม้หนาหนักตามรูปแบบของสถาปัตยกรรมจีนโบราณที่เรียกว่า ซาน เหอ หยวน

“ผมมาชมนิทรรศการศิลปะที่นี่หลายครั้ง รู้สึกชื่นชอบมาก จึงได้ติดต่อทางแกลลอรีเพื่อจัดแสดงผลงานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของผมหลังเรียนจบปริญญาตรี คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร”

จิรบ บอกกันเรา พลางชี้ให้เห็นถึงผลงานจิตรกรรมขนาดย่อมที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เพื่อเป็นการโต้ตอบความรู้สึกของตนที่มีต่อสถานที่ ผ่านเส้นและสี 3 สี ได้แก่ ดำ แดง และขาว

“เพื่อเร้าอารมณ์ความรู้สึกถึงการต่อสู้ การชิงชัย และวิธีการแต้มสีในลักษณะเกล็ด จุด แสดงถึงห้วงเวลาที่มีเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ออกมาเป็นผลงานสร้างสรรค์รูปแบบกึ่งนามธรรมที่มีโครงสร้างต่อเนื่องกันของจังหวะ ลีลา และสีสันที่รุนแรงของการดำรงชีวิต” ศิลปินเผยถึงสาเหตุที่เลือกใช้สีจำกัด

เส้น สี และ ลีลาในการนำเสนอนั้น สอดคล้องกับแนวคิดและชื่อของนิทรรศการที่ว่าด้วยการ ดิ้นรน

จิรบ กล่าวว่า “ คำว่า ดิ้นรน สื่อสารได้หลากหลายแง่มุม โดยเฉพาะเรื่องราวในสังคม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่เราทุกคนต่างเคยประสบพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ เอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ หรือความพยายามที่ตอบสนองความต้องการของตน บางครั้งอาจต้องผ่านการแข่งขัน แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันด้วยกลวิธีต่างๆ เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตนปรารถนา

ผมนำเสนอเรื่องราวของการแข่งขันในสังคมมนุษย์ ผ่านทางรูปทรงของสัตว์ที่แสดงพฤติกรรมตามสัญชาตญาณต้องใช้ชีวิตต่อสู้ดิ้นรน เพื่อความอยู่รอดปลอดภัย เช่นเดียวกับผู้คนในสังคมปัจจุบันที่ไม่เพียงแค่แก่งแย่งแข่งขันเพื่อเอาชนะเท่านั้น หากแต่ต้องการต่อสู้เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่รอดในแต่ละวันไม่ต่างกับสัตว์ที่ต้องต่อสู้แข่งขันชิงดีชิงเด่นกัน เพื่อรักษาชีวิตของตนเอง”

นิทรรศการดิ้นรน จัดแสดงที่ยู่หยวนแกลลอรี อาร์ต & แอนทีค @ล้ง 1919 เปิดให้ชมทุกวัน 9.00-20.00 น. ตลอดเดือนมีนาคมศกนี้