อัยการเลื่อนสั่งคดี 'ธนาธร-อนค.' รอผลสอบเพิ่ม 3 ประเด็น

อัยการเลื่อนสั่งคดี 'ธนาธร-อนค.' รอผลสอบเพิ่ม 3 ประเด็น

อธิบดีอัยการคดีอาญา กำชับตร. ส่งผลสอบไม่เกิน 30 เม.ย. คดีกล่าวหา "ธนาธร-อนค." พ.ร.บ.คอมพ์ฯ 2 สำนวน จัดรายการไลฟ์สดลงเพจ พาดพิงพลังดูดคสช. "ทนายธนาธร" จ่อยื่นขอความเป็นธรรมอัยการอีกสัปดาห์นี้

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) , นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และน.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ที่ตกเป็นผู้ต้องหาที่ 1-3 คดีพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2) เดินทางมาพบ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ตามนัดสั่งคดีครั้งแรก หลังจากพนักงานสอบสวน กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ส่งสำนวนคดีให้อัยการเมื่อวันที่ 27 ก.พ.62

นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวก่อนเข้าพบอัยการว่า วันนี้ นายธนาธรติดภารกิจ ที่กกต.จึงมอบหมายให้ตนมาฟังคำสั่งว่าอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีในประเด็นวิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นการนำความจริงมาเปิดเผย ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลให้สังคมเกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด และในชั้นพนักงานสอบสวน ได้เคยร้องขอความเป็นธรรมให้สอบพยานเพิ่ม 2-3 ปากแต่พนักงานสอบสวนก็ไม่มีการสอบพยานตามที่เสนอไปแต่อย่างใด ขณะที่เมื่อถึงเวลา ที่ห้องพิพิธภัณฑ์อัยการ ชั้น 11

นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พร้อมคณะทำงานอัยการคดีนี้ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงผลการพิจารณาสำนวนคดี โดยอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า หลังจากอัยการรับสำนวนการสอบสวนมาจากพนักงานสอบสวน ปอท.แล้ว ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสำนวน โดยคณะทำงานอัยการพิจารณาแล้วเห็นควรให้พนักงานสอบสวน ปอท. สอบเพิ่มเติมใน 3 ประเด็น ทั้งการสอบพยานบุคคล และพยานเอกสาร ซึ่งขณะนี้ยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ โดยพนักงานอัยการได้เร่งรัดให้พนักงานสอบสวน ปอท.ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมกลับมาที่คณะทำงานอัยการไม่เกินวันที่ 30 เม.ย.นี้

ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้นายธนาธร และผู้ต้องหาอีก 2 คน มอบอำนาจให้ทนายความมารับทราบคำสั่งอัยการ ซึ่งอัยการได้แจ้งแล้วว่าเลื่อนให้มาฟังการสั่งคดีกับอัยการอัยการครั้งในวันที่ 26 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น. เพราะต้องรอการสอบสวนเพิ่มเติมดังกล่าว ขณะที่ได้รับแจ้งจากทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้ต้องหาด้วย จะยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในบางประเด็นเข้ามาในชั้นพนักงานอัยการอีก ภายในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายธนาธร หัวหน้าพรรคอนค. , นายไกลก้อง นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ กรรมการบริหารพรรคนั้น ตกเป็นผู้ต้องหาที่ 1-3 ในคดี จากที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจ จาก คสช. แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.3 ปอท. เมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 ให้ดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งสาม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชน รวม 2 สำนวน กรณีเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 จัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.