หยุดแชร์! ข่าวปลอม ปลด 2 กกต.

หยุดแชร์! ข่าวปลอม ปลด 2 กกต.

ปอท.เผยข่าวปลด 2 กกต. เป็นข่าวปลอม เตือนชาวเน็ตให้ระวังแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.บก.ปอท. ในฐานะ โฆษก บก.ปอท.กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าว”ปลดด่วน! 2 กกต.สลับรถขนบัตร...อัพยศ ที่สุดประเทศไทย ยัดบัตรผี 600,000 ใบ สลับรถในโรงรถ ปธ.ชี้ อาจมีเลือกตั้งใหม่” ว่าทางศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล บก.ปอท.ตรวจสอบพบว่าสำนักข่าวดังกล่าวน่าเชื่อว่าเป็นสำนักที่ตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอข่าวปลอม ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาได้ 2-3 วัน แรกเริ่มจะเสนอข่าวที่มีอยู่ในโซเชียลทั่วๆ ไป ก่อนจะสร้างหรือผลิตข่าวปลอมออกมาให้คนหลงเชื่อแชร์ข่าวปลอมออกไปในสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก และ ไลน์ ที่คนไทยนิยมใช้งานกันจำนวนมาก ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน บก.ปอท.ทำการตรวจสอบด้านเทคนิค เพื่อหาผู้ดูแลและแหล่งที่มาอยู่

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า ตนได้ประสานไปยัง ผอ.ฝ่ายกฎหมายของ กกต. แจ้งว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าข้อมูลที่มีการปลด กกต.2 ท่าน เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ขณะนี้ทางฝ่ายกฎหมายของ กกต. กำลังรวบรวมหลักฐานเสนอเลขาฯ กกต.เพื่ออนุมัติให้มาแจ้งความร้องทุกข์กับ บก.ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ได้แนะนำว่า การตรวจสอบข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง มีการตรวจสอบกับสำนักข่าวที่มีมาตรฐาน หรือ เว็บไซต์ของทางรัฐบาล หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูก่อนว่าเรื่องหรือข่าวเหล่านั้นเป็นความจริงหรือน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ก่อนจะส่งต่อให้คนอื่น

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการกระทำในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม ในลักษณะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ส่วนผู้ใดทราบว่าข่าวที่เราส่งหรือแชร์ต่อเป็นข่าวปลอม ข้อมูลที่เป็นเท็จจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ซึ่งมีความผิดอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ต่อมาทางพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์ ผกก.3 บก.ปอท. พร้อมด้ย พ.ต.ท.กฤช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 พ.ต.ต.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล สว.กก.3 ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปริญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 ร.ต.อ.ศตวรรษ แวงแสน รอง สว.(สอบสวน)กก.3 เดินทางไปที่สำนักงานกกต.ชั้น 7 อาคารบี ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อพบ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง รวมทั้ง นายฉัตรไชย จันทร์พลายศรี และ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการ กกต.2 ท่าน ที่โดยสำนักข่าวแห่งหนึ่งลงข่าวอันเป็นเท็จ กล่าวหาว่าบุคคลทั้งสองคนถูกตำรวจจับและโดนปลด เพื่อติดตามบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวของกับการแพร่ข่าวอันเป็นเท็จดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ฝากให้ทาง บก.ปอท.เร่งติดตามจับกุมคนที่สร้างข่าวเท็จมาดำเนินคดีโดยไว นอกจากข่าวปลด 2 กกต.แล้ว ยังพบว่ามีปลอมข่าวเรื่องบัตรเลือกตั้ง 20 ล้านใบอีก 1 ข่าว จึงฝากตำรวจ บก.ปอท. สืบสวนสอบสวนติดตามมาดำเนินคดีด้วย