ลุ้นการเมือง

ลุ้นการเมือง

SET Index เมื่อวานนี้ปรับตัวอยู่ในแดนลบตลอดวัน โดยมีปัจจัยกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงความไม่ชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล

โดยดัชนี SET Index ปิดที่ 1,625.91 จุด (-20.38 จุด) Volume 4.7 หมื่นลบ. จาก Foreign Net  -1,642.45 ลบ. TFEX Net -16,346 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ +161 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ดาวโจนส์ปิดบวก 14.51 จุด หุ้นโบอิ้งพุ่งหนุนตลาด

+อดีตปธ.เฟด เยลเลน ชี้ "Inverted yield curve" ไม่ใช่สัญญาณของภาวะเศรษฐกิจถดถอย

+ปธ.เฟดชิคาโกหนุนเฟดยุติขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ คาดไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าช่วงครึ่งหลังปี 63

+จับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนสัปดาห์นี้ มุ่งบรรลุข้อตกลงภายในสิ้นเดือนเม.ย.

-น้ำมัน WTI ปิดลบ 22 เซนต์ วิตกศก.โลกชะลอตัวกระทบอุปสงค์พลังงาน

-IMF เตือนศก.ยูโรโซนเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น, แนะแก้จุดอ่อนด้านนโยบาย

-เฟดดัลลัสเผยกิจกรรมทางธุรกิจปรับตัวลงแตะ 8.3 ในเดือนมี.ค. ขณะดัชนีการผลิตปรับตัวขึ้น

- การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัว ทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยต่างอ้างความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่นักลงทุนรอ ดูโฉมหน้ารัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย  YTD 1.29 หมื่นล้านบาท ค่าเงินบาท 31.52 บาท/US

คาดดัชนี SET ได้แรงบวกจากเงินบาทที่แข็งค่าอีกทั้งตลาดในภูมิภาคเริ่มมีสัญญาณรีบาวด์ อย่างไรก็ตามเราให้น้ำหนักปัจจัยทางการเมืองในประเทศไทยมากกว่าปัจจัยต่างประเทศ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,615-1,640 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นที่ได้ประโยชน์หลังเลือกตั้ง กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (WHA AMATA) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (STEC SEAFCO) กลุ่มค้าปลีก (CPALL BJC MAKRO)
  • กลุ่ม Defensive : กลุ่มค้าปลีก(CPALL MAKRO) กลุ่มท่องเที่ยว(AOT CENTEL ERW) กลุ่มรพ.(BCH)
  • ขยายเวลา Visa On Arrival : AOT CENTEL ERW

หุ้นแนะนำพิเศษ

ALLA (ราคาปิด 1.62 มุมมองบวก)

  • เป็นผู้รับจ้างผลิตและติดตั้งเครนและรอกไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม  โรงไฟฟ้า รถไฟฟ้า คลังสินค้า (สัดส่วนรายได้ 54%) ประตูอุตสาหกรรมและสะพานปรับระดับให้กับคลังสินค้า (สัดส่วนรายได้ 24%) และการให้บริการหลังการขายในการซ่อมบำรุงเครนและประตูอุตสาหกรรม (สัดส่วนรายได้ 21%) ปี 61 มีรายได้รวม 677 ลบ. +9% และมีกำไรสุทธิ 74 ลบ.+28% การมีงานโครงการพิเศษและบริหารต้นทุนได้ดีทำให้ %GP ปรับดีขึ้นสู่ 32% จาก 30% ในปี60 และ %NP ปรับดีขึ้นสู่ 11% จาก 9% ในปี60 ฐานะการเงินแข็งแกร่งโดยมี D/E ratio ต่ำเพียง 0.29 เท่า เงินปันผลงวดปี 61 หุ้นละ 0.08 บาท คิดเป็น yield 5%  XD 6 พ.ค. วันจ่าย 17 พ.ค.
  • ปลายปี 61 มี Backlog ราว 459 ล้านบาท +52%YoY ทำ new high ต่อเนื่อง คาดจะรับรู้ปีนี้ราว 70-80%  ผลการดำเนินงานในช่วง 1Q62 มีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบ YoY เนื่องจากบริษัทรอส่งมอบงานอยู่ในระดับที่สูง แผนงานปี 62 ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15%
  • ความเห็น  ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อ Outlook ธุรกิจที่จะได้รับแรงหนุนจากการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะรถไฟฟ้าซึ่งมีความต้องการใช้เครนในโรงงานทั้งอู่ซ่อมรถไฟฟ้า อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โรงงานอุตสาหกรรม และคลังสินค้าอัตโนมัติ (Automated Warehouse) ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูงตามการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ปี 61 บริษัทเพิ่งรับงานจาก CPALL ในการดูแลงานระบบจัดการคลังสินค้า ทำให้มีโอกาสได้รับงานจาก CPALL อย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของ 7-11 ราคาหุ้นปัจจุบันแม้เพิ่มขึ้น 19%YTD ซื้อขายที่ PER 13 เท่าต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่ระดับ 30 เท่า จึงเป็นโอกาสในการทยอยสะสม

หุ้นมีข่าว   

·         ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นควรให้ปรับปรุงข้อกำหนดในประเด็นเกณฑ์การหยุดพักการซื้อขายชั่วคราว (Suspension – SP) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

      -  เปิดให้มีการซื้อขาย 1 เดือนหลังหลักทรัพย์ถูกห้ามซื้อขายมาแล้ว 3 เดือนจากการไม่เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ไม่ส่งงบการเงิน หรือผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง  เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ก่อนถูก SP ต่อ หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหา

      -  เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ 7 วันทำการ ก่อนถูกเพิกถอน

·         โดยกำหนดให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance และขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-Compliance) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2562

GIFT Analyst Meeting (ราคาปิด 3.84)

·          ดำเนินธุรกิจผู้ผลิต จัดหา พัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีสำหรับผลิตสินค้าสำเร็จรูป โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มธุรกิจดังนี้ 1) ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายและเครื่องสำอางค์ 2) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 3) ธุรกิจยาแผนโบราณ และ 4)ผลิตภัณฑ์พลาสติกและเคลือบผิว โดยมีสัดส่วนรายได้ 75%, 6%, 8% และ 11% ตามลำดับ

·          ปี 62 ผู้บริหารคาดว่ารายได้จากธุรกิจทั้ง 4 จะทรงตัวเนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังคงไม่กลับมาอีกทั้งเศรษฐกิจประเทศไทยถูกขับเคลื่อนด้วยการลงทุนภาครัฐยังไม่ใช่การบริโภคภาคเอกชน อย่างไรก็ตามบริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ภายใต้แบรนด์ “เดอ ลามัว” และเริ่มทำตลาดมา 1 ปีกว่า ล่าสุดได้หันไปจับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในประเทศไทยซึ่งจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไปโดยคาดหวังรายได้จากแบรนด์ เดอ ลามัวราว 1% ของยอดขายในปีนี้

·          ความเห็น เรามีมุมมอง Neutral เนื่องจากคาดว่ารายได้จะทรงตัวยังไม่มีการเติบโต อีกทั้งแบรนด์ “เดอ ลามัว” ต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะจับลูกค้าชาวจีนได้ แต่หากทำได้สำเร็จจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของบริษัทในอนาคต โดยปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายที่ PE Ratio เพียง 15 เท่าและมีอัตราเงินปันผลตอบแทน 5.15% อีกทั้งไม่มีหนี้ที่ภาระดอกเบี้ยจึงแนะนำ ซื้อรับปันผล

·         -TMB ผวาถูก FWD ทิ้ง ไปซบไทยพาณิชย์ สูญเสียรายได้ไตรมาสละ 300 ล้าน หรือปีละ 1.2 พันล้าน จากกรณีควบรวมกับธนชาต ที่เป็นพันธมิตรกับ Prudential จะเกิดปัญหาทับซ้อนของสาขา และมีโอกาสถูกยกเลิกสัญญาจาก FWD หลังรวมธนชาต (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         SKY ทำธุรกิจเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อนุมัติเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ไม่เกิน 50 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท ราคาเสนอขาย 12 บาท/หุ้น เพื่อแลกซื้อกิจการ “บจ.เรย์ เทล โฮลดิ้ง หรือ Raytel Holding มูลค่ารวมไม่เกิน 600 ล้านบาท คาดกระบวนการจะแล้วเสร็จเดือน ก.ค.62 (ที่มา มิติหุ้นออนไลน์)

·         ประเด็นบวกกลุ่มนิคม : "กลุ่มนิคม" ราศีจับ! โอกาส EEC เดินหน้าต่อ หลังนายกรัฐมนตรีอาจเป็นคนเดิม หนุนปีนี้ยอดขายที่ดินเฟื่องฟู-กำไรโตก้าวกระโดด โบรกเกอร์ ชู AMATA-ROJNA-WHA เด่นรับผลบวกเต็มเปี่ยม ฟากบิ๊ก "จรีพร จารุกรสกุล" ลุ้นรัฐบาลใหม่ดันการลงทุนต่างชาติคึกแย้ม Q1/2562 ฟอร์มสวยยอดโอนกระฉูด ปักเป้าปีนี้รายได้โต 70% จากปีก่อน (ที่มา ทันหุ้น)

·         + SRICHA ได้งานใหม่ราว 100 ลบ.ดัน Backlog เพิ่มกว่า 600 ลบ.รอลุ้นผลประมูลงาน 2-3 พันลบ.

·         บอร์ด STPI อนุมัติลดทุนโดยตัดหุ้นที่ซื้อคืน 3.5 แสนหุ้นหลังพ้นกำหนดการขายคืนแล้ว

·         + PSTC แย้มผลงานไตรมาส 1/2562 โต จากทั้ง 3 ธุรกิจหลัก มั่นใจปีนี้รายได้พุ่ง 20% เตรียม COD เพิ่ม 5.60 เมกะวัตต์ ดันสิ้นปีกำลังผลิตโรงไฟฟ้า 35.60 MW พร้อมแข่งประมูลโครงการโซลาร์ภาคประชาชน-โครงการโซลาร์ทุ่นลอยน้ำ(ที่มาข่าวหุ้น)

 

  • SSP ตลท.อนุมัติให้บริษัทย้ายจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาด mai ไปเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มีผล 27 มี.ค. 2562 (ที่มา SET NEWS)
  • BIZ แจ้งข่าวเซ็นสัญญาซื้อขายเครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูง พร้อมระบบบังคับลำรังสีชนิดละเอียดสูง และอุปกรณ์ กับมหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีมูลค่าสัญญา 223 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอากรอื่น) โดยมีระยะเวลาของสัญญา 300 วัน (ที่มา SET NEWS)