ฮือฮา! ชาวม้งพบพระได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิส 'อนาคตใหม่'

ฮือฮา! ชาวม้งพบพระได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิส 'อนาคตใหม่'

“พลังประชารัฐ” ยึดสนามเมืองตาก 2 ที่นั่ง จาก 3 เขต และได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ในอำเภอพบพระ จากพรรคอนาคตใหม่ สร้างความฮือฮาอย่างมาก

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก อย่างไม่เป็นทางการว่า เขต 1 นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกุลกิจ พรรคพลังประชารัฐ 43,4444 คะแนน เขตเลือกตั้งที่ 2 นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ พรรคประชาธิปัตย์ 32,929 คะแนน และเขต 3 นายนายภาคภูมิ บูลย์ประมุข พรรคพลังประชารัฐ 20,688 คะแนน

ขณะที่นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อันดับที่ 24 ของพรรค ได้รับเลือกตั้ง เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับชาวเขา และชาวไทยในพื้นที่อำเภอพบพระ และหลายอำเภอในพื้นที่จังหวัดตาก จำนวนมาก โดยเฉพาะชาวเขาต่างดีใจ ที่ได้ผู้แทนชาวเขาเผ่าม้ง เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อคนแรก

สำหรับผลการเลือกตั้งที่ออกมาครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของสนามการเมืองตาก ที่พรรคพลังประชารัฐ สามารถยึดพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ได้ ถึง 2 เขต ถือว่าเป็นการล้มช้าง เลยทีเดียว จากเดิมพรรคประชาธิปัตย์ ครองพื้นที่ จ.ตาก ทั้ง 3 เขต มาทุกสมัย แม้ว่าในสมัยพรรคไทยรักไทย ที่ถือว่าบูมที่สุด ก็ยังไม่สามารถส่งผู้สมัครไปแข่งขันกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ แต่สาเหตุหนึ่งที่พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ คือ แกนนำสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ ในเขต 3 คือ นายภาคภูมิ ล่าสุดมีตำแหน่งเป็นรองนายกอบจ.ตาก และนายภาคภูมิ เคยเป็นแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ มานานหลายสมัย ขณะที่เขต 1 นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกุลกิจ ที่มีคะแนนสูงสุดของผู้ได้รับเลือกทั้ง 3 เขต เป็นที่รู้จักมานาน และเคยเล่นการเมืองในระดับชาติมาแล้ว ในสมัยพรรคไทยรักไทย และเป็นบุตรชายของณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกุลกิจ นายก อบจ.ตาก

อย่างไร ก็ตามที่น่าสนใจในเขต 1 คือ นายนัสชัย มูลสาย ผู้สมัคจากพรรคอนาคตใหม่ มีคะแนนมากถึง 19,664 คะแนน มากกว่าคะแนนของนายเธียรชัย สุวรรณเพ็ญ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ อดีตแชมป์เก่า ที่มีคะแนนเพียง 16,142 คะแนน

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก กระแสความนิยมของพรรคอนาคตใหม่มีมากจนทำให้นายนัสชัย ได้คะแนนมาก เพราะปกติ นายนัสชัย ยังไม่เป็นที่รู้จักของประชาชนเท่าใด เช่นเดียวกับ เขต 3 คะแนนของนายธนิตพล ไชยนันทน์ ผู้สมัครส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ อดีตแชมป์เก่า หายไปมาก และน้อยกว่านายชัยณรงค์ มะเดชะ ผู้สมัครส.ส.จากพรรคเพื่อไทย