บัวแก้วเผยปมบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์กลับไทยช้า

บัวแก้วเผยปมบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์กลับไทยช้า

โฆษกบัวแก้ว เผยปมสาเหตุทำบัตรเลือกตั้งในนิวซีแลนด์ส่งกลับมาไทยช้า นับตั้งแต่พบปัญหา กต.ได้ประสาน กกต. แก้ไขสถานการณ์ตลอดทุกขั้นตอน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงประเด็นบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนิวซีแลนด์ส่งกลับไทยล่าช้าว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ไปรับบัตรเลือกตั้งในช่วงดึกของวันที่ 23 มีนาคม หลังได้รับการประสานมานั้น เป็นเพราะต้องมีการจัดเตรียมเอกสารทางราชการเพื่อใช้ประกอบการนำถุงเมล์ทางการทูตออกมาตามขั้นตอน จึงจำเป็นต้องไปรับของในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งนับตั้งแต่ทราบว่า บัตรเลือกตั้งดังกล่าวถูกส่งมาล่าช้า ทำให้ไม่สามารถนำมาคัดแยกได้ทัน เพื่อส่งไปตามหน่วยเลือกตั้งทั้ง 350 เขตทั่วประเทศนั้น กระทรวงได้มีการประสานงานกับ กกต.ในขั้นตอนการดำเนินการทุกอย่างตลอดเวลา 

"ในขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการตามขั้นตอน และได้ส่งบัตรเลือกตั้งให้กกต.ทั้งหมดแล้ว ส่วนกกต.จะพิจารณาอย่างไรเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. " น.ส. บุษฎีกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตันว่า ได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งจำนวน 1,542 ใบ ทางถุงเมล์การทูตพิเศษผ่านทางสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เพื่อจัดส่งไปยังนครโอ๊คแลนด์ในวันเดียวกัน อย่างไรก็ดี ต่อมาเมื่อสถานเอกอัครราชทูตได้รับทราบการจัดส่งถุงเมล์การทูตพิเศษดังกล่าวล่าช้า จึงได้ประสานเป็นการภายในกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทการบินไทยในทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของบริษัท การบินไทย แจ้งว่าได้รับถุงเมลการทูตพิเศษจากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ในวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งไม่ทันเวลาที่จะนำขึ้นเครื่องของการบินไทยในวันเดียวกัน จึงได้จัดส่งถุงเมล์ดังกล่าวไปยังไทย โดยเที่ยวบินทีจี 492 ของวันที่ 23 มีนาคมทันที ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในเวลา 20.50 น. โดยต้องผ่านพิธีการทางศุลกากรให้เสร็จสิ้น ก่อนที่จะนำออกมาได้