กทม.เลือกตั้งไร้รุนแรง ฉีกบัตรเพราะเข้าใจผิด

กทม.เลือกตั้งไร้รุนแรง ฉีกบัตรเพราะเข้าใจผิด

รองผบช.น. เผยภาพรวมเลือกตั้งพื้นที่กรุงเทพฯย้ำไร้เหตุรุนแรง มีเพียงฉีกบัตรเพราะเข้าใจผิด

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) - เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 มี.ค.2562 พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น. ดูงานด้านความมั่นคง กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า สถานการณ์โดยรวมในพื้นที่ บช.น. นั้น ถือว่าเป็นปกติสามารถควบคุมได้ ด้านการจราจรอาจจะมีรถมาก แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ไม่หยุดติดขัด สำหรับการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งมีอยู่ 3 คดี ได้แก่ คดีที่ 1 จำหน่ายสุราในเวลาห้ามและจำหน่ายสุราโดยไม่รับอนุญาตเหตุเกิดในพื้นที่ สน.บุปผาราม จำหน่ายเบียร์จำนวน 1 ขวด อีก 2 คดีเป็นคดีของการฉีกบัตรเลือกตั้ง สำหรับผู้กระทำความผิดเป็นหญิงชราอายุ 62 ปี เหตุเกิดในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง และอายุ 73 ปี ตามลำดับ เหตุเกิดในพื้นที่ สน.บางชัน สาเหตุเนื่องจากเข้าใจผิด ไปปรึกษาเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนในการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่แนะนำให้ขีดทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้ง ก็ฟังผิดเป็นให้ฉีกบัตรเลิกตั้ง ส่วนเหตุการณ์ความวุ่นวายอื่นๆ ยังไม่พบการกระทำผิดเกิดขึ้นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ส่วนการประชุมกำชับการปฏิบัติ หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจมี 3 ส่วนคือ รักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และเร่งรัดกำกับดูแลการจราจร เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ทัน ทั้งนี้ ทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ได้สั่งการกำชับให้ปฏิบัติหน้าที่โดยเคร่งครัดจนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งให้รักษาระเบียบวินัยและปฏิบัติตามกฎหมายวางตัวเป็นกลาง

ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์ฉีกบัตรเลือกตั้ง เกิดขึ้นในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง เบื้องต้นขณะนี้พบว่า มีผู้กระทำผิดฉีกบัตรเลือกตั้งทราบชื่อคือ นางอรวสา นาคสุทธิ์ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/15 ซ.วิภาวดีรังสิต 25 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. พร้อมของกลาง บัตรเลือกตั้ง และสำเนาแบบพิมพ์สำนักคณะกรรมการประหน่วยเลือกตั้งที่ 62 ซ.วิภาวดีรังสิต 25

จากการสอบถาม นางอรวสา ทราบว่า ได้เข้าไปในคูหาเลือกตั้ง โดนได้ยินว่าให้ฉีกบัตรเพื่อนำครึ่งหนึ่งใส่ในหีบบัตร ดังนั้น จึงเกิดความสงสัย เลยสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ส่วนอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือจะให้เอาไปไว้ที่ไหน จึงตรวจสอบพบว่า นางอรวสา ได้พับกึ่งกลางของบัตรเลือกตั้งแล้วฉีกกลางบัตรออกเป็น 2 ฝั่ง เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ทำลายบัตรเลือกตั้งโดยการฉีก”

สำหรับพื้นที่ สน.บางชัน พบผู้กระทำผิดฉีกบัตรเลือกตั้งทราบชื่อ น.ส.อรพิน จีระทรงศรี อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/351 ซ.รามคำแหง 156 แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กทม. พร้อมของกลาง บัตรเลือกตั้ง และสำเนาแบบพิมพ์สำนักคณะกรรมการประหน่วยเลือกตั้งที่ 4 ซ.รามคำแหง 156

จากการสอบถาม น.ส.อรพิน ทราบว่า ตนได้เข้าไปในคูหาเจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ขีดกากบาทลลงในบัตรเลือกตั้ง แต่ น.ส.อรพิน กลับฉีกบัตรทันที ตรวจสอบพบว่า มีบัตรบุคคลพิการ (ตาเลือนราง, หูตึง) ออกโดยกระรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ให้ฉีกบัตรความจริงให้ขีดกากบาท เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ทำลายบัตรเลือกตั้งโดยการฉีก”