รวมเหตุ ฉีกบัตรเลือกตั้ง62 ทั่วประเทศ

รวมเหตุ ฉีกบัตรเลือกตั้ง62 ทั่วประเทศ

รวมเหตุ ฉีกบัตรเลือกตั้ง62 ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานสรุปเหตุการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการ ฉีกทำลายบัตรเลือกตั้ง ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีรายงานการฉีกบัตรเลือกตั้งทั้งสิ้นแล้ว จังหวัด คือ จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.นครปฐม จ.สมุทรสงคราม จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ตาก

ส่วนสาเหตุของการฉีกบัตรเลือกตั้งนั้น พบว่าเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน คือมีทั้ง เมาสุรา โมโห เข้าใจผิด และป่วย ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดล้วนเป็นชาย โดยรายหนึ่งมีอายุถึง 79 ปี

รายแรก ชายวัย 41 ปี จ.ลำพูน ฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างไม่พอใจจำเบอร์ผู้สมัครไม่ได้ รายที่สอง ลุงวัย 72 ปี จ.พระนครศรีอยุธยา ฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างเข้าใจผิด หวังเอากลับบ้าน รายที่สาม ชายวัย 79 ปี จ.เชียงใหม่ สติไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างเข้าใจผิดที่บัตรมีรอยปะ ตำรวจดำเนินคดีพร้อมปล่อยตัวชั่วคราว รายที่สี่พ่อเฒ่าวัย 84 ปี จ.ตาก หย่อนบัตรไม่ลงหีบ ฉีกบัตรเลือกตั้ง รายที่ห้า ชายอายุ 52 ปีชาวจังหวัดสมุทรสงคราม รับบัตรเลือกตั้งเข้าคูหา ฉีกบัตรทิ้ง อ้างมือสั่นระหว่างคลี่บัตรจะลงคะแนน ตำรวจวัดแอลกอฮอล์ในเลือด สูงถึง 258 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ รายที่หกลุงนครปฐม วัย 58 ปี ระบุเมาสุรา ขณะเข้าไปในคูหา กากบาทผิดช่อง จึงได้ขยำบัตรลงคะแนนทิ้ง บังเอิญเจ้าหน้าที่มาเห็นก่อน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุมดำเนินคดี รายที่เจ็ดชายวัย 54 ปี จ.เชียงราย เมาสุราฉีกบัตรทิ้งอีกราย เนื่องจากมีอาการมึนเมาและกาช่องคะแนนผิด จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้ง

ขณะที่ตามกฎหมายนั้น มีการระบุโทษของการกระทำความผิดในลักษณะนี้ไว้ว่า ผู้ใดจงใจกระทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุด เสียหาย หรือทำให้บัตรเสีย เป็นบัตรที่ใช้ได้ มีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี