สั่ง 'ธอส.' ถก 'ท่าเรือฯ' ผุดที่อยู่อาศัย พื้นที่คลองเตย ให้เช่าราคาถูก

สั่ง 'ธอส.' ถก 'ท่าเรือฯ' ผุดที่อยู่อาศัย พื้นที่คลองเตย ให้เช่าราคาถูก

"รองนายกฯสมคิด" สั่ง "ธอส." เร่งคุย "การท่าเรือฯ" ผุดที่อยู่อาศัยแนวสูงให้คนในพื้นที่ชุมชนคลองเตยเช่าราคาถูก พร้อมสร้างสาธารณูปโภครองรับ ชี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตยให้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไปหารือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับชุมชนโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือคลองเตยโดยพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่เป็นที่อยู่อาศัยในแนวตั้งแทนแนวราบโดยไม่ต้องย้ายประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณนั้นออกนอกบริเวณแต่สร้างที่อยู่และสาธารณูปโภคต่างๆให้ใหม่เพื่อให้มีชีวตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้บริเวณที่ตั้งของท่าเรือคลองเตยถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ เนื่องจากเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เมือง และอยู่ในบริเวณศูนย์กลางย่านธุรกิจของ กทม. เป็นพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพทั้งการขนส่งทางน้ำและเชื่อมต่อโลจิสติกส์ทางบก การการพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชนชนโดยรอบถือเป็นหนึ่งในโครงการการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ของ กทท.ซึ่งมีแผนในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ (Commercial Complex) ซึ่งหากทำให้ดีจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในเรื่องการค้าและการท่องเที่ยวขณะที่ กทท.เองก็สามารถที่จะเพิ่มรายได้จากที่มีกำไรจากการดำเนินการปีละประมาณ 5 พันล้านบาทในปัจจุบัน เนื่องจากรายได้อีกส่วนจะมาจากค่าเช่าในพื้นที่ที่ได้มีการพัฒนาขึ้น

“ได้ให้นโยบายว่า ให้ ธอส.ไปคุยกับ ผ.อ.การท่าเรือคนใหม่ว่าจะพัฒนาที่อยู่อาศัยของคนในบริเวณนั้นอย่างไร เช่นจะพัฒนาเป็นที่อยู่ในแนวตั้งให้แรงงานคนบริเวณนั้นได้อยู่ที่เดิม ได้ทำงานที่ท่าเรือต่อไปแต่มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีโรงเรียน และสาธารณูปโภคอื่นๆ เพื่อรองรับ ซึ่งให้เร่งทำเรื่องนี้โดยทันทีซึ่งการท่าเรือฯมีสภาพคล่องที่สามารถลงทุนหรือกู้เงินมาลงทุนได้หลังจากนั้นก็บริหารจัดการให้เช่าในราคาถูก” นายสมคิดกล่าว