เครือข่ายภาคีหญิงไทยฯ ร้อง ยธ. ช่วยประสานรับอัฐิ 'ลำดวน' กลับไทย

เครือข่ายภาคีหญิงไทยฯ ร้อง ยธ. ช่วยประสานรับอัฐิ 'ลำดวน' กลับไทย

เครือข่ายภาคีหญิงไทยฯ ร้อง ยธ. ช่วยประสานรับอัฐิ "ลำดวน" กลับไทย เผยยอดบริจาคช่วยภารกิจส่งศพ 3,300 ปอนด์

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 ที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม นางเศรษฐินรี เวเนส ประธานเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร (Thai women network in the UK) เข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เพื่อประสานขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมในกรณีการเสียชีวิตของนางลำดวน สีกันยา “สตรีแห่งขุนเขา”

นางเศรษฐินรี กล่าวว่า เป้าหมายของเครือข่ายฯ คือการนำศพนางลำดวนกลับสู่มาตุภูมิและค้นหาความจริงเพื่อเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยภารกิจนำศพกลับสู่มาตุภูมิได้เริ่มมีผู้บริจาคเงินเข้ามาแล้วกว่า 3,300 ปอนด์ จากที่ตั้งเป้าไว้ 5,000 ปอนด์ ซึ่งหลังรับบริจาคจะหารือกับตำรวจมณฑลยอร์คเชียร์เกี่ยวกับขั้นตอนการนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนา และนำอัฐิมาประกอบพิธีต่อจ.อุดรธานี ดังนั้น จึงมาพบหารือกับนายธวัชชัย เพื่อขอให้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้านเอกสารมอบอำนาจจากครอบครัวนางลำดวน และการรับรองเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศ ในส่วนของคดีทางเครือข่ายฯ ได้รับแจ้งจากตำรวจมณฑลยอร์คเชียร์ว่านางลำดวนไม่ได้ถูกข่มขืนและไม่พบร่องรอยบาดแผลบนลำตัวศพ

ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า การนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีในประเทศไทย คงทำไม่ได้ เพราะเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ เช่นเดียวกับการขอรับเงินเยียวยาเหยื่อในคดีอาญา ครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่มีคุณสมบัติได้รับเงินดังกล่าว เนื่องจากผู้ตายประสบเหตุเสียชีวิตในต่างประเทศ ดังนั้น ต้องศึกษาว่าประเทศอังกฤษมีกฎหมายให้ความเหลือเงินเยียวยากับผู้เสียหายทางคดีอาญาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กรณีคนหายสาบสูญในต่างประเทศไม่ได้มีแค่กรณีของนางลำดวนเท่านั้น แต่มีในประเทศเกาหลี เยอรมัน และยุโรป ซึ่งจะต้องปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือต่อไป