คสช.โต้เพื่อไทย ไม่ใช้ม.44 เล่นงานผู้สมัคร ส.ส.ช่วงเลือกตั้ง

คสช.โต้เพื่อไทย ไม่ใช้ม.44 เล่นงานผู้สมัคร ส.ส.ช่วงเลือกตั้ง

คสช.โต้เพื่อไทย ไม่ใช้ม.44 เล่นงานผู้สมัคร ส.ส.ช่วงเลือกตั้ง ด้าน “พ.อ.วินธัย” แจงเหตุการณ์ทหาร-ตร.ค้นบ้าน เป็นการปฏิบัติหลังรับแจ้งข้อมูลอาจทำผิดก.ม.เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. แหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลและคสช.หยุดใช้อำนาจคุกคามพรรคการเมืองต่างๆในช่วงที่มีการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการใช้มาตรา 44 ว่า การดำเนินการหลายกรณีที่ผ่านมาเป็นการเข้าไปตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยใช้กฎหมายปกติ ซึ่งในระยะนี้คสช.ทราบดีว่าการที่จะทำอะไรต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคสช.ไม่ได้สั่งอะไรเป็นพิเศษ เน้นย้ำเพียงแต่การช่วยเหลือประชาชน และสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเลือกตั้ง เพราะเวลานี้ทุกคนใจจดใจจ่อกับการเลือกตั้ง ยืนยันว่าคสช.ไม่มีการใช้มาตรา 44 ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งแน่นอน โดยการใช้มาตรา 44 ในขณะนี้ก็เพื่อแก้ไขในส่วนที่กฎหมายปกติไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเร่งด่วน และในส่วนที่มีความสำคัญต่อการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลที่กฎหมายปกติอาจจะแก้ไขปัญหาได้ไม่ทันท่วงทีเท่านั้น

ขณะที่พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่า 30 นายสนธิกำลังจรวจค้นบ้านพักนางกาญจนา เจริญนนทสิทธิ์ ซึ่งเป็นภรรยาของนายโกวิทย์ เจริญนนทสิทธิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบางทอง จ.นนทบุรี และเป็นพี่สะใภ้ของนายวันชัย เจริญนนทสิทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 5 หมายเลข 6 พรรคเพื่อไทยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของทางตำรวจสันติบาล โดยมีพ.ต.ต.ประวิทย์ อินตา สว.กก.1 บก.ส. 1 เป็นหัวหน้าชุด  เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าอาจจะมีการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง จึงมีการสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานด้านการข่าว ออกสืบสวนตรวจสอบและติดตามเฝ้าระวัง รวมถึงขอความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสที่จะเป็นประโยชน์ในพื้นที่รับผิดชอบสำหรับในช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียง อย่างไรก็ตามนางกาญจนา เป็นบุคคลผู้เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ ซึ่งก่อนเข้าพูดคุยกันทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตามขั้นตอน  มีการพูดคุยสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งของบางกลุ่มบางบุคคลในพื้นที่ตามที่ได้รับการร้องเรียนมา ของเขตเลือกตั้งที่ 5 อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนางกาญจนาเป็นอย่างดี โดยบรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย