คาด‘อาร์เซ็ป’ชัดเจนหลัง พ.ค.

คาด‘อาร์เซ็ป’ชัดเจนหลัง พ.ค.

รัฐมนตรีการค้าสิงคโปร์ เชื่อ ข้อตกลงอาร์เซ็ปที่จีนสนับสนุนจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ รอ 4 ประเทศเลือกตั้งเสร็จ พ.ค.เห็นภาพชัดขึ้น

นายชานชุน ชิงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ กล่าวในเวทีสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน ระหว่างเยือนกรุงวอชิงตัน วันที่ 20 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่นว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) จะชัดเจนยิ่งขึ้น ในเดือน พ.ค.หลังจากการเลือกตั้งใน4 ประเทศ ประกอบด้วย อินเดีย ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และไทย ได้เสร็จสิ้นลง

“ผมคิดว่าเราจะลดช่องว่างลงได้ และมีโอกาสมากที่ข้อตกลงจะแล้วเสร็จในปีนี้”

อาร์เซ็ปประกอบด้วยสมาชิก 10 ชาติอาเซียน และ 6 ประเทศคู่เจรจาได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ครอบคลุมประชากรเกือบครึี่งโลก ปีที่แล้วสิงคโปร์ในฐานะประธานอาเซียนได้เร่งผลักดันจะสรุปข้อตกลงให้ได้ แต่จีนขยายกรอบเวลามาถึงปีนี้ เนื่องจากยังตกลงกันไม่ได้เรื่องการเข้าถึงตลาด โดยเฉพาะอินเดียที่เกรงว่า สินค้าจีนจะทะลักเข้าประเทศ

แม้อาร์เซ็ปมาแรงหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐรับตำแหน่ง แล้วนำสหรัฐถอนตัวออกไปจากความตกลงพันธมิตรข้ามแปซิฟิก (ทีพีพี) แต่รัฐมนตรีการค้าสิงคโปร์ พันธมิตรอันยาวนานของสหรัฐก็ยังขอให้รัฐบาลวอชิงตันทำหน้าที่เป็นผู้นำโลกอย่างแข็งแกร่งต่อไป

“สิ่งที่ทำให้สหรัฐมีความยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่ตัวเลขการค้า แต่เป็นนวัตกรรม คนเก่ง และแนวคิดที่เคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี ช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”