แจงเพจปลอม อ้างกองสื่อสารนทพ.เชียร์เลือกลุงตู่ ชี้ดิสเครดิตกองทัพ

แจงเพจปลอม อ้างกองสื่อสารนทพ.เชียร์เลือกลุงตู่ ชี้ดิสเครดิตกองทัพ

"กองทัพไทย" ชี้แจง เพจเฟซบุ๊ค กองการสื่อสาร นทพ. เชียร์เลือก "ลุงตู่" เป็นเพจปลอม ซัดหวังดิสเครดิตกองทัพ ยันผบ.ทสส.ให้ศูนย์ไซเบอร์สอบหาต้นตอ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีที่ เว็บไซต์ประชาไทนำเสนอข่าวเพจ “กองการสื่อสาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา” โพสต์ข้อความชวนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ว่า จากการตรวจสอบจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ทางแอดมินแจ้งว่า มีการทำปลอมเฟสบุ๊คของหน่วยขึ้นมาใหม่ โดยลงทะเบียนให้ชื่อเหมือนกัน แต่การเว้นวรรคจะต่างจากเพจของจริง โดยสังเกตดูได้ว่า เพจปลอมจะมีการเว้นวรรค ระหว่างคำว่า กองการสื่อสาร กับ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ขณะที่ เพจหน่วยราชการของจริง ชื่อหน่วยจะติดต่อกัน

โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวอีกว่า พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ห่วงใยต่อประเด็นดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่หน่วยงานทหารจะไปดำเนินการในลักษณะเช่นนั้น จึง ได้มอบหมายให้ ส่วนที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ สืบหาผู้กระทำ ปลอมแปลง ขยายผล โดย กำลังประสานกับทาง นทพ. เพื่อหาต้นตอต่อไป และ ทาง นทพ.จะไปแจ้งความเพื่อบันทึกเป็นหลักฐานไว้ก่อน

“ผู้ที่ทำเรื่องนี้มีเป้าหมายในการ บั่นทอนการทำงานของทหาร ดิสเครดิตกองทัพ ยืนยันว่ากองบัญชาการกองทัพไทย ไม่มีแนวทางหรือนโยบายไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันมาตลอดว่า เราวางตัวเป็นกลาง ให้กำลังพล และ ครอบครัวใช้วิจารณญาณ และการตัดสินใจของตนเอง ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ “

เมื่อถามว่า พุ่งเป้าไปที่ นทพ. เพราะ ผบ.นทพ.มีความใกล้ชิดกับผู้ใหญ่ในคสช. นั้นพล.ต.กฤษณ์ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยว แต่คนทำ คงสำรวจดูว่าเว็บไซต์ใด ที่สามารถจะทำปลอมได้ง่ายที่สุด ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุใดเมื่อมีการสอบถามไปที่เพจดังกล่าวจึงมีการลบข้อความทันทีนั้น โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความสมจริง