'คอนเทนท์ไทย' เนื้อหอม บุกฮ่องกง 2 วันโกย 2 พันล้าน

'คอนเทนท์ไทย' เนื้อหอม บุกฮ่องกง 2 วันโกย 2 พันล้าน

กระทรวงวัฒนธรรม ปลื้ม ภาครัฐผนึกกำลังหนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์และละครไทย โกยรายได้เข้าประเทศกว่า 2,000 ล้านบาทในเทศกาลภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติประจำปีที่ฮ่องกง 2 วันแรก

นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมชมคูหาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย ร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง 2562 (Hong Kong International Film & TV Market 2019) หรือ FILMART  ระหว่างวันที่ 18-21 มี.ค. เพื่อส่งเสริมนำคอนเทนท์ บุคลากร การให้บริการด้านการผลิตและการถ่ายทำคอนเทนท์ในไทย ก้าวสู่เวทีการเผยแพร่และการเจรจาธุรกิจระดับนานาชาติ ภายใต้แนวคิด CONTENT THAILAND

นายกฤษศญพงษ์ กล่าวว่า บรรยากาศภายในงานมีผู้ซื้อภาพยนตร์และวีดิทัศน์จากทั่วโลกสนใจเจรจากับผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ แอนิเมชั่นและสารคดี ธุรกิจบริการถ่ายทำภาพยนตร์ ธุรกิจรับผลิตงานโพสต์โปรดักชั่น ตัดต่อ ภาพระบบเสียง เทคนิคพิเศษ (Visual Effect) บริการให้เช่าสตูดิโอถ่ายทำผลงาน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ โทรทัศน์ โฆษณา ในประเทศไทย การจัดเวทีส่งเสริมการร่วมลงทุนด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ระหว่างไทย-จีน (Sino-Thai & Greater Bay Area Film & Television Coopration Exchange Forum) มีนักลงทุนไทย-จีน เข้าร่วมงานและเจรจาธุรกิจไม่น้อยกว่า 150 คน มีการร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมลงทุน (MOU Signed Ceremony) รวม 5 ฉบับ ตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีของไทยและจีนการจัดงานเลี้ยงประเทศไทย (Thai Night) ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยภายในคูหาประเทศไทย

“เฉพาะใน 2 วันแรก คือวันที่ 18-19 มี.ค. มีผู้ซื้อภาพยนตร์ นักลงทุนสร้างภาพยนตร์ ผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์จากทั่วโลก ติดต่อเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เยี่ยมชมคูหาประเทศไทย สอบถามข้อมูล ติดต่อขอนัดเจรจาธุรกิจซื้อ ขาย รวมลงทุนด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ตลอดจนสนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ รายการโทรทัศน์ โฆษณา ในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 600 คน/วัน มีการเจรจาธุรกิจรวม 2 วัน 388 ครั้ง มูลค่าเจรจากว่า 2,078 ล้านบาท คาดว่าคูหาของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย จะได้รับความสนใจจากนักธุรกิจด้านสื่ออีกเป็นจำนวนมาก นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย นำรายได้เข้าประเทศและในโอกาสนี้คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้ร่วมหารือกับนายเฟร็ด หวัง และ ดร.ชาน วิง มุ่ย เฮเลน ที่ปรึกษาโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ถึงแนวทางการพัฒนาสื่อบันเทิงเพื่อขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรม เป็นครั้งแรกด้วย” ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ด้านนางฉวีรัตน์ เสริมว่า จากการที่รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะ 3 (ปี 2560–2564) ให้ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย เชื่อมโยงประชาคมโลก กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้ร่วมบูรณาการกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งฮ่องกง โดยเปิดคูหาประเทศไทย (Content Thailand Pavilion) นำผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทย 22 ราย เข้าร่วมจัดจำหน่ายผลงานสร้างสรรค์และธุรกิจบริการ และได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก