‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.67 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.67 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนทั่วโลกจะชะลอการซื้อขายก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ ขณะนี้วันนี้คาดกนง. คงดอกเบี้ย และอาจต้องระวังเพียงการแข็งค่าของเงินบาทถ้ากนง.ไม่หยุดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.67 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ของอเมริกาย่อตัวลง 0.01%  หลังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ สวนทางกับฝั่งยุโรป ที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) จากอัตราการว่างงานอังกฤษที่รายงานต่ำสุดในรอบ 44ปี และดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซนที่ปรับตัวดีขึ้นกว่าคาด ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษ และดัชนี STOXX50 ของยุโรปปรับตัวขึ้นถึง 0.34% และ 0.62% ตามลำดับ

ส่วนของตลาดค่าเงิน  สกุลเงินส่วนใหญ่มีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากตลาดต่างรอดูผลการประชุมเฟดในวันพรุ่งนี้ มีเพียงเงินปอนด์ที่ผันผวนและอ่อนค่าลง 0.3% เพราะผู้นำในสหภาพยุโรป แสดงความไม่พอใจที่จะให้อังกฤษเลื่อนกำหนดการออกจาสหภาพยุโรป ส่งผลให้สถานการณ์ Brexit เริ่มมีความไม่แน่นอนอีกครั้ง 

สำหรับวันนี้ เชื่อว่านักลงทุนทั่วโลกจะชะลอการซื้อขายก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ แม้เรามองว่าเฟดจะ “คง” ดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25%-2.50% แต่เชื่อว่า มุมมองของเฟดต่อทิศทางเศรษฐกิจ มาตรการลดงบดุล และการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต จะเป็นสิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญในครั้งนี้

นอกจากนี้ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ด้วย คาดว่า กนง. จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 ให้ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% เนื่องจากในระยะสั้นยังมีความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งเข้ามาเป็นองค์ประกอบ ทำให้ กนง. จึงจะรอดูสถาณการณ์ไปก่อน แต่เชื่อว่ากนง.จะมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีและเงินเฟ้อลงเล็กน้อยตามภาพเศรษฐกิจโลกและจีนที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าธปท.เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยสามารถทรงตัวได้ และมีความพร้อมเพียงพอที่จะรับการขึ้นดอกเบี้ยต่อในอนาคต

สำหรับเงินบาท ช่วงนี้ชัดเจนว่าไม่มีการเคลื่อนไหวมาก ส่วนหนึ่งก็มาจากค่าเงินดอลลาร์ที่ขยับตัวบวกสลับลบเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ขณะที่ตลาดก็อยู่ในโหมดระมัดระวังตัวสูง เพราะวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินและมีการเลือกตั้งรออยู่ในช่วงสุดสัปดาห์ วันนี้อาจต้องระวังเพียงการแข็งค่าของเงินบาทถ้ากนง.ไม่หยุดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์