กรุงเทพฯติดอันดับ41โลกค่าครองชีพแพงสุด

กรุงเทพฯติดอันดับ41โลกค่าครองชีพแพงสุด

ใช้ตัวชี้วัดหลายด้านครอบคลุมราคาสินค้า-บริการกว่า 400 รายการ

อีไอยูจัดให้“กรุงปารีส-สิงคโปร์-ฮ่องกง” ครองแชมป์ร่วมกันในฐานะเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกปี 2562 ส่วนกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทยติดอันดับ 41

ดิอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู)เผยแพร่รายงานการจัดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด-ถูกที่สุดในโลกประจำปี 2562 โดยเมืองที่ครองแชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติคือสิงคโปร์ ฮ่องกง และปารีส ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีของการสำรวจที่มีเมืองใหญ่ถึง 3 เมืองครองแชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกร่วมกัน

ทั้งนี้ อีไอยู ได้ทำการสำรวจ 133 เมืองใหม่โดยใช้ตัวชี้วัดต่างๆรวมทั้งราคาสินค้าและบริการมากกว่า 400 รายการ จาก 160 ผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ในครัวเรือน และของใช้ส่วนตัว รวมไปถึงโรงเรียนเอกชน ความช่วยเหลือในประเทศ และค่าใช้จ่ายด้านสันทนาการ

กรุงเทพฯ อยู่อันดับที่ 41 ร่วมกับนครบริสเบนของออสเตรเลีย และกรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ ขณะที่กรุงฮานอยของเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 60 ตามด้วยกรุงพนมเปญของกัมพูชา ซึ่งอยู่อันดับที่ 76

ทั้งนี้ 10 เมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกประกอบด้วยอันดับ 1 สิงคโปร์ ฮ่องกง และปารีสอันดับ 4 ซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์อันดับ 5 เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น อันดับ 7 กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐและอันดับ 10 เทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และนครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐส่วนเมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดในโลกประกอบด้วยอันดับ1 กรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา อันดับ2 กรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย 3 ทาสเคนท์ ประเทศอุซเบกิสถาน 4 อัลมาตี ประเทศคาซักสถาน 5 เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย 6 การาจี ประเทศปากีสถาน 6. ลากอส ประเทศไนจีเรีย 7.บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา 7 เมืองเชนไน ประเทศอินเดีย 8. กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

เมื่อปีที่แล้วสิงคโปร์ ก็ครองแชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกอันดับ 1 เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ส่วนฮ่องกง ติดอันดับที่ 4 และปารีส อยู่อันดับที่ 2

“โรซานา สลาฟเชวา” หนึ่งในผู้จัดทำรายงานชิ้นนี้ กล่าวว่า กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศสติดท็อป10 เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดมาตั้่งแต่ปี 2546 เนื่องจากฝรั่งเศสเป็นประเทศศูนย์กลางธุรกิจ และการท่องเที่ยวที่คับคั่งที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง และสิ่งที่ทำให้ค่าครองชีพของฝรั่งเศสสูงมากก็มาจากภาษี และต้นทุนด้านสาธารณูปโภคที่ค่อนข้างแพง ค่าอาหารตามร้านอาหารก็ถือว่าสูงมากแม้ว่าห้างร้านหรือร้านขายของชำจะมีราคาที่ค่อนข้างถูก ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้มากแต่การประท้วงค่าครองชีพของชาวฝรั่งเศสเมื่อปี 2561 คือหลักฐานชัดเจนที่ตอกย้ำว่าค่าครองชีพของชาวฝรั่งเศสสูงทีเดียว

“ยกตัวอย่างเช่นค่าทำผมสำหรับสุภาพสตรีในกรุงปารีสจะอยู่ที่ 119.04 ดอลลาร์ (90ปอนด์)ส่วนในซูริกจะอยู่ที่ 73.97 ดอลลาร์ และในนครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 53.46 ดอลลาร์เท่านั้น”สลาฟเชวา กล่าวพร้อมเสริมว่า เมืองต่างๆในยุโรปจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนที่ค่อนข้างสูง ครอบคลุมถึงต้นทุนด้านการดูแลสุขภาพของแต่ละคน ต้นทุนด้านสันทนาการ และต้นทุนที่เป็นค่าใช้จ่ายด้านบันเทิง