คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร (19 มี.ค.)ปรับตัวขึ้นจากอานิสงส์ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 6.00 ดอลลาร์  ปิดตลาดที่ราคา 1,306.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น เมื่อเวลา 19.39 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.05% สู่ระดับ 111.36 เยน ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.06% สู่ระดับ 126.38 เยน และดีดตัวขึ้น 0.11% สู่ระดับ 1.1349 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.21% สู่ระดับ 96.32

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ แต่นักลงทุนก็รอการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้จากการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งนี้

ซีเอ็มอี กรุ๊ป ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือเฟดวอทช์ วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 0% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 19-20 มี.ค. นี้ ซึ่งตลาดการเงินคาดการณ์กันว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนม.ค. และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในการประชุมปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ หรืออาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเลย จากเดิมที่ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งและคาดการณ์กันว่า ดอลลาร์จะปรับตัวผันผวนหลังการประชุมเฟด แต่คาดว่าดอลลาร์จะยังคงปรับตัวในกรอบ 110-112 เยนเช่นเดียวกับที่ได้เคลื่อนตัวในเดือนที่แล้ว