สรรพากรยัน Blind Trust ต้องเสียภาษี

สรรพากรยัน Blind Trust ต้องเสียภาษี

อธิบดีสรรพากร ระบุ การทรัพย์สินด้วย Blind Trust ถือเป็นวิธีการบริหารจัดการทรัพย์สินตามปกติที่ต้องขออนุญาตจากก.ล.ต.และต้องเสียภาษี

​นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การจัดการทรัพย์สินด้วย Blind Trust ถือเป็นวิธีการบริหารจัดการทรัพย์สินตามปกติที่ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)แต่รายได้และผลประโยชน์ ผลตอบแทนยังจะต้องเสียภาษีตามปกติ ซึ่งโดยทั่วไปผู้บริหารจัดการ Blind Trust จะเป็นผู้ทำหน้าที่นำส่งกรมสรรพากร แต่ก็แล้วแต่ข้อตกลงที่เจ้าของทรัพย์สิน ทำกับกองทุน


​“การจัดตั้ง Blind Trust ไม่ใช่เป็นวิธีการหลบภาษี ภาระภาษีไม่สามารถหลบซ่อนด้วยการจัดตั้ง Blind Trust ได้ หากมีการหลบเลี่ยงภาษีกรมสรรพากรก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบ ส่วนการจัดตั้ง Blind Trust จะเป็นในนามของบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลก็ได้”


​ด้านนายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการและสื่อสารองค์กร ก.ล.ต. เปิดเผยว่า การที่บุคคลทั่วไปประสงค์จะจัดตั้งกองทุนส่วนบุคคลเพื่อการบริหารจัดการทรัพย์สินก็สามารถทำได้ โดยแต่งตั้งบริษัทที่มีใบอนุญาตจัดการกองทุนส่วนบุคคล


​อย่างไรก็ดีหากเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งรัฐมนตรี การดำเนินการในลักษณะดังกล่าวต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ. การจัดการหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 ซึ่งบริษัทที่รับจัดการทรัพย์สินของรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว โดยไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต.