วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 มี.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 มี.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังโอเปคและพันธมิตรมีแนวโน้มลดกำลังการผลิตต่อ

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังโอเปค (OPEC) และประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะยืดข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตจากเดือน มิ.ย. ออกไปถึงครึ่งหลังของปี  โดยได้ยกเลิกการประชุมในเดือน เม.ย. และเลื่อนไปประชุมในวันที่ 25-26 มิ.ย. ซึ่งมติการประชุมนั้นจะขึ้นอยู่กับผลกระทบที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลาด้วย

+ การส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียปรับลดลงจาก 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ธ.ค.  2561 เหลือ  7.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ม.ค. 2562 เนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงและการใช้ในประเทศเพิ่มมากขึ้น

+ ผลสำรวจจากรอยเตอร์ คาดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ  สิ้นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแนวโน้มปรับลดลงราว 800,000 บาร์เรล

- การผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ขนาดใหญ่ 7 แห่งในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มเป็น 8.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย.  2562 หากอัตราการผลิตน้ำมันดิบยังคงปรับเพิ่มแบบคงที่

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ก่อนเข้าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และอุปทานที่ตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง โดยอุปสงค์ทั้งในเอเชียและยุโรปยังคงอ่อนตัว ขณะที่อุปทานในเอเชียยังคงล้นตลาด