กสทฯ ผุดท่าเรืออัจฉริยะหนุนท่องเที่ยว

กสทฯ ผุดท่าเรืออัจฉริยะหนุนท่องเที่ยว

กสทฯเผยแผนพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าเรือบนพื้นที่กว่า 1 ไร่ จับมือวิชั่นนารี่ แวนการ์ด พัฒนาโครงการหวังเป็นแลนด์มาร์กใหม่สนับสนุนการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมท่าเรือทันสมัย คาดแล้วเสร็จก.ย.นี้ ลงทุน 30 ล้านบาทคืนทุนใน 5 ปี

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า กสทฯได้ดำเนินการขยายธุรกิจพัฒนาสินทรัพย์ด้วยการพัฒนาท่าเรือและมอลล์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ‘บางรัก ริเวอร์ วิว’ บริเวณอาคารแคท ทาวเวอร์ บางรัก ในรูปแบบของท่าเรืออัจฉริยะ (สมาร์ท เพียร์) ที่จะมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเชื่อมต่อการคมนาคมทางบกและทางน้ำ โดยท่าเรือดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในท่าเรือหลักของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่นอกจากจะช่วยดึงดูดด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังส่งเสริมให้มีการใช้พื้นที่ที่มีอยู่เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้กับกสทฯด้วย โดยโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท คาดว่าจะคืนทุนภายใน 5 ปี และจะมีคนเข้ามาใช้บริการกว่า 1,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ ท่าเรือ ‘แคท ทาวเวอร์’ จะเป็นต้นแบบในการจัดการอาคารพักผู้โดยสารให้เป็นสมาร์ทเพียร์ด้วยระบบปิด อาคารจะมีระบบปรับอากาศ จัดระบบบริหารจัดการอย่างชัดเจน มีที่นั่งภายในพร้อมจอแอลอีดีแสดงข้อมูลของเรือ มีจีพีเอสก่อนที่เรือจะเข้าเทียบท่า โดยแสดงผลให้ผู้โดยสารทราบว่าเป็นเรือประเภทใด มาจากไหนและจะเดินทางต่อไปไหน ผู้โดยสารจะเข้าไปพักรอด้านใน เมื่อเรือเทียบท่าเรียบร้อยแล้วจึงอนุญาตให้เดินไปลงเรือได้ โดยให้ความสำคัญในเรื่องระบบความปลอดภัยเป็นหลัก และยังเชื่อมต่อกับระบบไวไฟที่ติดตั้งทั้งในเรือและท่าเรือด้วย

สำหรับแนวทางการให้บริการในส่วนของท่าเรือเมื่อแล้วเสร็จ จะเปิดให้บริการรับส่งระหว่างท่าเรือแคท ทาวเวอร์และท่าเรือไอคอนสยามฟรีทุกวันระหว่างเวลา 09.00-23.00 น. และต่อไปจะมีเรือท่องเที่ยวให้บริการแบบ ‘Hop on Hop off’ ไปยัง 8 ท่าเรือสำคัญ คือ สาทร แคท ทาวเวอร์ ไอคอนสยาม ยอดพิมาน วัดอรุณ ท่าช้าง พรานนก และปิ่นเกล้า ด้วยเรือคาตามารันที่เป็นเรืออลูมิเนียมสองท้องซึ่งจะประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ ในอนาคตจะพัฒนารูปแบบการให้บริการร่วมกับพันธมิตรเพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

พ.อ.สรรพชัย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจการพัฒนาสินทรัพย์ของกสทฯ ซึ่งจะเข้ามาช่วยสร้างรายได้โดยใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่เพื่อสาธารณประโยชน์ เชื่อมการเดินทางสัญจรทางบก-ทางน้ำ เพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งกสทฯจะมุ่งพัฒนาและใช้ประโยชน์พื้นที่ต่าง ๆ ที่มีอยู่เพิ่มขึ้นต่อไป