ศาลพิพากษา 'เปรมชัย' สั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

ศาลพิพากษา 'เปรมชัย' สั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาคดีเสือดำ! สั่งจำคุก "เปรมชัย" เจ้าสัวอิตาเลียนไทย เป็นเวลา 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พิพากษาคดีที่อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหาประกอบด้วยข้อหา 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

ศาลพิพากษา จำเลยที่ 1 นายเปรมชัย กรรณสูต จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา 

     จำเลยที่ 2 นางยงค์ โดดเครือ    จำคุก 13 เดือน 

     จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน  จำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญามีกำหนด 2 ปี 

     จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ     จำคุก 2 ปี 17 เดือน 

ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1- 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลให้ประกันจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 คนละ 400,000 บาท จำเลยที่ 3 รอการลงโทษ ปรับ 10,000 บาท จำเลยที่ 4 ประกัน 500,000 บาท

ศาลพิพากษา \'เปรมชัย\' สั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

รายละเอียดคำพิพากษา

จำเลยที่ 1 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาเป็นผู้สนับสนุุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าจำคุก 8 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(ไก่ฟ้าหลังเทา)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ)

จำเลยที่ 2 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 4 เดือน รวมจำคุก 13 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสวงวนแห่งชาติ

จำเลยที่ 3 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 4 เดือน และปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ยกฟ้องข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร

ศาลพิพากษา \'เปรมชัย\' สั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

จำเลยที่4 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 3เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาพยายามล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธ์สตว์ป่าจำคุก 4 เดือน ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์สีตว์ป่าจำคุก1 ปี ข้อหาเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชขาติ จำคุก 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี 17 เดือน ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง

ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และที่4ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล.บ. พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี รับแต่วันที่ 4ก.พ.2561 เป็นต้นไปจนะกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ร้อง(กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช)

ลำดับคดีเสือดำ

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2561 พร้อมซากเสือดำ และซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกชำแหละไม่ไกลจากจุดที่นายเปรมชัย และพวกตั้งแคมป์อยู่ประมาณ 300 เมตร ในบริเวณลำห้วยปะชิ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

1_114

จากนั้นมีการขยายผลโดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าค้นบ้านพักนายเปรมชัย พบอาวุธปืน 43 กระบอก มีไรเฟิลติดลำกล้อง โดยนำไปตรวจหลักฐานการครอบครอง

ต่อมาอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ได้ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย , นางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 64 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย และน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี ตกเป็นผู้ต้องหาฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ฯ

นอกจากนี้ในการสืบสวนปรากฏพบคลิปเสียงเชิงต่อรองสิ่งของเพื่อแลกกับการปล่อยตัวและไม่เอาผิด สืบสวนภายหลังว่าเป็นเสียงของนายยงค์ โดดเครือจากหลักฐานที่ปรากฏ อัยการศาลอาญา แผนกคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 สั่งฟ้อง นายเปรมชัย และนายยงค์ในข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงานและศาลได้ประทับคำร้องเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

หลังจากอัยการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิในคดีล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วทางศาลได้นัดสืบพยานโจทก์เป็นฝ่ายแรก รวม 10 นัด คือวันที่ 27-28-29-30 พ.ย. วันที่ 6-7 ธ.ค. วันที่ 11-12-13 ธ.ค.และวันที่18 ธ.ค.2561 และนัดสืบพยานฝ่ายจำเลย 6 นัด คือวันที่ 19-20-21-25-26-27 ธ.ค.2561 แต่สุดท้ายแล้วการสืบพยานฝ่ายจำเลยก็จบสิ้นลงในวันที่ 26 ธ.ค.2561 เนื่องจากพยานปากสุดท้ายคือนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 มีอาการนอนไม่หลับจนป่วยเป็นโรคความดันสูง จึงไม่สามารถขึ้นสืบพยานได้ และฝ่ายอัยการโจทก์ไม่ติดใจที่จะสืบปากนายธานี อีกต่อไปและในวันดังกล่าวศาลจึงให้ทั้งสองฝ่ายยื่นแถลงการณ์ปิดคดีภายในวันที่ 25 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา

ศาลพิพากษา \'เปรมชัย\' สั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

ส่วนคดีติดสินบนเจ้าพนักงานทางพนักงานสอบสวนและอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายเปรมชัย และนายยงค์ โดดเครือ และศาลได้ไต่สวนคดีเสร็จสิ้นเสร็จแล้วและนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 11 มิ.ย.62

ขณะที่คดีครอบครองงาช้างและมีอาวุธปืน พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาฐานไม่มีใบอนุญาต 5 กระบอก , ส่วนคดีงาช้างผลการตรวจพิสูจน์ยืนยันเป็นงาช้างแอฟริกา จึงแจ้งข้อหากับนายเปรมชัย กับ ภรรยา 4 ข้อหาคือ ลักลอบนำเข้าช้าช้างแอฟริกา , รับซื้อมีไว้ครอบครอง โดยคดีอยู่ในการพิจารณาของศาล