'สมคิด' ลั่นบ้านเมืองไปต่อได้ถ้าไม่มี'คนโง่ๆ'มาทำให้เสีย

'สมคิด' ลั่นบ้านเมืองไปต่อได้ถ้าไม่มี'คนโง่ๆ'มาทำให้เสีย

"สมคิด" ลั่น "รัฐบาล" ทำดีที่สุดจนบ้านเมืองมาอยู่ตรงนี้ เชื่อจะไปต่อ ถ้าไม่มีคนโง่ๆมาทำให้เสีย ระบุ "ประยุทธ์" สัญญาทำต่อให้เสร็จ ถามสืบทอดอำนาจตรงไหน ในเมื่อทำประเทศเจริญ คนได้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในงาน“กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ”ว่า ผ่านมา 4-5 ปีเหนื่อยมากกับคนที่ไม่ฟัง พูดไม่ช่วยกันและเอาเท้าราน้ำ ประเทศกำลังดีแต่บอกว่าประเทศกำลังจะเหมือนเวเนซุเอลา เราสู้จนประเทศมาถึงตรงนี้ได้ ขอให้ช่วยกันอย่าให้ถดถอยลง ประเทศจะรุ่งเรืองได้การเมืองต้องดีก่อน ถ้าการเมืองคิดแต่ระยะสั้น พูดเก่ง ไปตามหมู่บ้านบอกโน่นบอกนี่ ว่าจะได้อย่างโน้นอย่างนี้ มันคือสั้นๆ เหมือนเอาขนมมาแจกแต่ปัญหารากเหง้าไม่ได้รับการแก้ไข ถ้าคุณไม่ปฏิรูปการเกษตรให้มีมูลค่ามากขึ้น ไม่ปฏิรูปที่ดินทำกิน ไม่มีทางเลยที่จะแก้ไขความยากจน และไม่ใช่เพิ่งเป็นเดี๋ยวนี้ เป็นมานมนานมาก ซึ่งรัฐบาลนี้ที่ท่านประยุทธ์พยายามผลักดันออกมา

“ท่านนายกฯบอกว่า ท่านจะทำในเรื่องของระยะยาว การปฏิรูปนั้นไม่ใช่ทุกคนเอาด้วยหมด เพราะต้องมีบางคนเสียโอกาส บางคนเสียประโยชน์ แต่ถ้าทั้งประเทศคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ นั่นแหละคือหน้าที่ของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลมัวแต่ไปเอาใจทีละกลุ่มทีละก้อน สักแต่ว่าขอให้ได้รับเลือกตั้งแล้วทุกอย่างเหมือนเดิม อีก 4 ปีเจอกันใหม่มาแจกขนมใหม่ ท่านเอามั๊ยอย่างนี้ ผมพูดจากคนที่ทำงาน 4 ปีที่ผ่านมา เราทำดีที่สุดแล้วให้บ้านเมืองมาอยู่ตรงนี้ ประเทศไทยมาอยู่ตรงนี้มั่นใจว่าจะไปต่อ ถ้าไม่ได้คนโง่ๆ มาทำให้บ้านเมืองมีปัญหา นายกฯ ท่านสัญญา จะกลับมาทำงานให้เสร็จ ไม่ใช่ครึ่งๆกลางๆ ยุคสมัยนี้ชาวบ้านติดตามข่าวสาร อาจหลงไปบ้าง แต่ประชาชนยุคนี้มีข้อมูลข่าวสาร นายกฯ บอกว่าจะกลับมาทำงาน ผมขอถามว่าแบบนี้สืบทอดอำนาจหรือเปล่า ถ้ามาทำงานให้จบประเทศเจริญ ทุกคนได้ดีได้ประโยชน์นั้นคือหน้าที่คนมาทำงานเพื่อชาติ และปวารณาตัวเองเสนอตัวเองทำงานต่อ จึงอยู่ที่ท่านจะให้โอกาสเขาไหม” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิด กล่าวต่อว่า กองทุนหมู่บ้านที่แท้จริง ไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องเศรษฐกิจและสังคม แต่มีหน้าที่สร้างประชาธิปไตยให้เดินหน้าและรู้เท่าทัน คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านต้องรู้ แต่ละพรรคมีนโยบายอะไร ต้องให้ข้อมูล ส่วนจะเลือกใครเป็นสิทธิ์ของชาวบ้าน ไม่ใช่ปีหน้ารอรับงบประมาณ เพราะถ้าการเมืองไม่ดีอย่าหวัง การเมืองที่ดีต้องมองระยะยาวต้องสร้างพื้นฐานให้ประเทศ ส่วนจะได้รับการเลือกตั้งหรือไม่ได้รับการเลือกตั้งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ประชาธิปไตยเกิดขึ้นได้ เพราะแต่ละคนรู้หน้าที่ของตัวเอง การเลือกตั้งถึงจะมีความหมาย ไม่เช่นนั้น 4 ปีก็เลือกครั้งหนึ่งบางครั้งไม่ถึง 4 ปี ทั้งนี้ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง คือสถาบันที่ไม่มีผู้ใดมายกเลิกได้ วันที่ 24 มี.ค.จะถึงวันเลือกตั้งแล้วทุกคนมีสิทธิ ไม่ว่ารัฐบาลนี้จะได้อยู่ต่อหรือไม่ เราได้ทำดีที่สุดแล้ว