กต.สหรัฐอาลัย‘ทูตวีรชัย’

กต.สหรัฐอาลัย‘ทูตวีรชัย’

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ไว้อาลัย และระลึกถึงทูตวีรชัย ถึงแก่อนิจกรรม

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงในนามนายโรเบิร์ต พาลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ต่อการถึงแก่อนิจกรรมของนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา ว่า ในนามของสหรัฐอเมริกา ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและมิตรสหายของเอกอัครราชทูต วีรชัย พลาศรัย รวมทั้งประชาชนชาวไทยในการถึงแก่อนิจกรรมของท่าน

หลายคนรู้จักเอกอัครราชทูตวีรชัยในฐานะมิตรที่เข้มแข็งของสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย อีกทั้งยังส่งเสริมความเจริญมั่งคั่งและความมั่นคงของเราสองประเทศ เอกอัครราชทูตวีรชัยเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ในเวลานั้นท่านได้ทำงานอย่างทุ่มเทเพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในระดับโลก ท่านเป็นนักดนตรีผู้มีความปรารถนาอันแรงกล้าและได้นำความไพเราะแห่งเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มายังชาวอเมริกันจำนวนมาก

"เอกอัครราชทูตวีรชัยจะเป็นที่ระลึกถึงอย่างมาก สหรัฐอเมริกาจะรำลึกถึงความเป็นผู้นำของท่านและผลงานที่ท่านได้ทำให้กับประเทศไทยและประชาคมโลกตลอดไป" แถลงการณ์ระบุ