ยักษ์พีซีอัดกลยุทธ์ ‘เช่าใช้’ รับตลาดโต

ยักษ์พีซีอัดกลยุทธ์ ‘เช่าใช้’ รับตลาดโต

ลุยเจาะเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพชี้ตลาดโตไม่ต่ำกว่า 20% มองอีสปอร์ตฮิตดันอุตฯ พีซีโตบวก

เอชพี-เลอโนโว มองตลาดเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพปีนี้โตแรง บวกตลาดเกมมิ่งในคอนซูเมอร์ฮิต ปัจจัยหนุนตลาดพีซี อุปกรณ์ต่อพ่วงสดใส 'เอชพี' ชูกลยุทธ์เช่าใช้บุก 'เลอโนโว' จัดพอร์ตสินค้าหนุนบริการ เชื่อตลาดโตไม่ต่ำกว่า 20%

นายปวิณ วรพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ เอชพี อิงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจปีนี้จะมุ่งกลุ่มเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพมากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่มีความต้องการใช้ไอทีสูง จากการทรานส์ฟอร์มธุรกิจให้ทันต่อยุคดิจิทัลทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ พร้อมทั้งโซลูชั่น โดยจะเน้นนำโซลูชั่นในกลุ่มเอ็นเตอร์ไพร์ซมาให้บริการในลักษณะ “เช่าใช้” ซึ่งเอชพี เชื่อว่า จะตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้ได้ เพราะไม่จำเป็นต้องลงทุนด้วยงบก้อนใหญ่

“การแข่งขันธุรกิจไอทีในไทยมีมาโดยตลอด ส่งผลให้ผู้ค้าต้องปรับตัว ทิศทางของเอชพีไม่เน้นขายอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่จะผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขาย ตัวโปรดักส์ที่ไปพร้อมโซลูชั่น แต่ที่เห็นชัดช่วงนี้ คือหลายธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการเช่าใช้ หรือการทำสัญญาซื้อผลิตภัณฑ์ ที่ต้องมาพร้อมโซลูชั่นบริการหลังการขาย เอชพีเราจะเดินไปในทิศทางนี้มากขึ้น ก่อนหน้านี้ เราเห็นผลตอบรับของลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ ในการเสนอโซลูชั่นแบบเช่าซื้อและเช่าใช้ เพราะเขาไม่ต้องลงทุนมาก"

นายปวิณ กล่าวต่อว่า ในฝั่งของคอนซูเมอร์แม้จะเน้นโปรดักส์ในกลุ่มเดิม เช่น พีซี หรือโน้ตบุ๊ค หากแต่กลุ่มนี้ถูกกระแสดิสรัปเช่นกัน ทำให้ตลาดยังแข่งขันสูงอยู่ โดยเฉพาะการเติบโตในตลาดเกมอีสปอร์ต กลุ่มนี้จะมีการใช้จ่ายสูง เพราะต้องใช้อุปกรณ์จำนวนมาก เครื่องต้องดีเร็ว แรง ทำให้ตลาดอุปกรณ์เสริม เช่น เม้าส์ คีย์บอร์ด ฯลฯ เติบโตมาก

“กลุ่มสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี ที่เราจะเน้นมากขึ้น เช่น กลุ่มเฮลท์แคร์ ค้าปลีก ท่องเที่ยว นำเสนอโซลูชั่นครบวงจรเข้าไป พร้อมทั้งเดินหน้าสร้าง customer experience และใช้ช่องทางออมนิแชนนัล ให้ลูกค้าเข้าถึงโปรดักส์ของเอชพีได้มากขึ้น เข้าไปร่วมมือกับร้านค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซทุกช่องทาง โดยจะปรับมาสู่การเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านพีซีรวมถึงธุรกิจการพิมพ์ครบวงจร ซึ่งกลุ่มนี้เราเห็นโอกาสสูงมาก โดยเฉพาะบริการเช่าใช้ ปีนี้จะเห๋็นเอชพีบุกในเรื่องนี้มากขึ้น”

ก่อนหน้านี้ เอชพีออกแคมเปญ ‘HP Print Subscription’ ให้เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ เช่าใช้เครื่องพิมพ์แบบรายเดือน พร้อมโซลูชั่นการพิมพ์ครบวงจร ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี

ด้านนายถกล นิยมไทยผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพยังเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง โดยเฉพาะการนำโซลูชั่นด้านระบบดิจิทัลใหม่ๆ เข้าไปใช้ ขณะที่ กลุ่มคอมเมอร์เชียล มีความต้องการบริการเช่าซื้อเช่าใช้ ในกลุ่มพีซี โน้ตบุ๊ค รวมถึงโซลูชั่นต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

“ตลาดเช่าซื้อเช่าใช้ เป็นตลาดใหญ่เติบโตต่อเนื่องปีนี้คาดว่าจะโตราว 20-30% ในส่วนของเลอโนโวมีกลุ่มคอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ค รอบรับลูกค้าในกลุ่มนี้อยู่แล้ว และจะทำเพิ่มขึ้น”

เขากล่าวด้วยว่า ปีนี้ สิ่งที่ต้องจับตา คือ ตลาดเกมมิ่ง รวมถึงอีสปอร์ต ที่จะเติบโตอย่างมากระดับ 100% เป็นปัจจัยบวกให้ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีโดยภาพรวม และอุปกรณ์เสริมเติบโตไปด้วย

“ปีนี้เรายังเห็นสัญญาณตลาดไอทีไทยที่สดใสขึ้น โดยเฉพาะหลังการเลือกตั้ง ขณะที่กฏหมายด้านดิจิทัลใหม่ๆ ที่ออกมาก็เป็นปัจจัยบวก เลอโนโวตั้งเป้าเติบโตปีนี้ไว้ไม่ต่ำกว่า 10%” นายถกล กล่าว