อย. ย้ำ! แจ้งครอบครองกัญชาให้ถูกที่ จะได้ไม่เสียเวลา

อย. ย้ำ! แจ้งครอบครองกัญชาให้ถูกที่ จะได้ไม่เสียเวลา

อย.ย้ำ ผู้ป่วยต่างจังหวัดต้องแจ้งครอบครองกัญชา ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่วนกรุงเทพฯ แจ้งที่ อย. ซึ่งการแจ้งผิดที่ ทำให้เสียเงินค่าเดินทางและเสียเวลา และไม่เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศฯ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่ อย. เปิดรับแจ้งการครอบครองกัญชา แต่ในขณะนี้พบว่า มีผู้ป่วยจากต่างจังหวัดเข้าใจคลาดเคลื่อนและได้เดินทางมาแจ้งครอบครองกัญชาที่ อย. กันเป็นจำนวนมาก จึงขอเน้นย้ำว่า สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ต่างจังหวัด ขอให้แจ้งที่จังหวัดซึ่งตนอาศัยอยู่ กรณีเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำมันกัญชาที่ใช้เพื่อรักษาโรคหรืออาการ ต้องเตรียมหนังสือรับรองของแพทย์ซึ่งระบุโรคและอาการของโรค และเลขที่ใบประกอบวิชาชีพของแพทย์ พร้อมทั้งกัญชาที่ใช้ในการรักษาตนเองด้วย นอกจากผู้ป่วยแล้ว กรณีผู้ที่มีคุณสมบัติตามมาตรา 26/5 ก็ต้องแจ้งการครอบครอง ณ สถานที่เช่นเดียวกับกรณีผู้ป่วย  หากมีการครอบครองพืชกัญชา เจ้าหน้าที่จะต้องลงไปตรวจสอบต้นกัญชาในพื้นที่นั้นด้วย ดังนั้น จึงขอให้แจ้งให้ถูกที่จะได้ไม่เสียเวลา และเตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม โดยต่างจังหวัดแจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และกรุงเทพฯ แจ้งที่ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center : OSSC) ชั้น ๒ อย.

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมการแพทย์ โรคที่ได้รับการยอมรับว่ากัญชาได้ประโยชน์ในการรักษา ได้แก่ ภาวะคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด โรคลมชักที่รักษายากในเด็กและโรคลมชักที่ดื้อยา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และภาวะปวดประสาทที่ใช้วิธีการรักษาอื่น ๆ แล้วไม่ได้ผล การใช้กัญชาในการรักษาโรคต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากกัญชามีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท มีผลข้างเคียง เช่น  ประสาทหลอน หวาดระแวง และความบกพร่องเรื่องความจำ

อนึ่ง การแจ้งครอบครองกัญชา เป็นการดำเนินการตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ขอให้แจ้งข้อเท็จจริงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อประโยชน์ในการติดตามตรวจสอบและเป็นประโยชน์ต่อผู้แจ้งเอง ทั้งนี้ หากพ้นวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 ผู้ที่ไม่มาแจ้งการครอบครองกัญชา จะมีความผิดตามกฎหมาย เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด