ยื่นยุบพรรค 'อนาคตใหม่' ปล่อยคนนอกครอบงำ

ยื่นยุบพรรค 'อนาคตใหม่' ปล่อยคนนอกครอบงำ

"ศรีสุวรรณ" ยื่นกกต.ยุบพรรค "อนาคตใหม่" ปล่อยคนนอกครอบงำพรรค ชี้ "ฐิติมา" เทคะแนน-ช่วยหาเสียงต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 15 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 (3) สืบเนื่องจากรณีที่นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ถูกยุบพรรค ปราศรัยเทคะแนนให้กับนายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัคร เขต 1 ของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ผู้สมัครของพรรค อนค. ได้จัดทำป้ายหาเสียงและรถแห่ที่ติดภาพของตนเองพร้อมกับนายฐิติมา ติดอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา อีกทั้ง น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกของพรรค อนค. ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับและยินดีกับการนางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุน เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่านางฐิติมาระบุว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคอนค. นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มาตรา 28 ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะต้องห้ามของมาตรา 28 ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น