บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

จับตาผลการประชุมBOJ ผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อ คาดความผันผวนในตลาดการเงินจะลดลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.78 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกปิดผสมผสาน S&P500 ของอเมริกาปรับตัวลดลง 0.09% หลังหุ้น Facebook ที่ดิ่งลงกว่า 3% จากข่าวทางการสหรัฐฯ จะเข้ามาตรวจสอบข้อตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลเทคโนโลยี 

ขณะที่ ดัชนี STOXX50 และดัชนี FTSE100 ของอังกฤษ  ปรับตัวขึ้น 0.56% และ 0.37% ตามลำดับ โดยมีประเด็นการซื้อขายหลักมาจากการที่รัฐสภาอังกฤษ มีมติเลื่อนกำหนดการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ทำให้ความเสี่ยงที่อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงลดลง

สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตาผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดว่าจะมีมติ “คง” นโยบายการเงิน แต่จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง BOJ อาจแสดงจุดยืนการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อ ซึ่งจะส่งผลให้เยนอ่อนแต่จะเป็นบวกการลงทุนในเอเชีย

ค่าเงินบาท คืนที่ผ่านมายังคงซื้อขายค่อนข้างผันผวน โดยมีแรงต้านหลักมาจากความกังวลเรื่องปัญหาการเมืองที่อาจลุกลามไปจนเกิดผลกับอันดับเครดิตของประเทศ นอกจากนี้ การเลื่อนเวลาพบปะกันของโดนัลด์ ทรัมป์ และสี จิ้นผิง ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ส่งผลให้ค่าเงินเอเชียอ่อนค่าลงด้วย

อย่างไรก็ดี เรามองว่าความผันผวนในตลาดการเงินจะลดลงในวันนี้ เพราะผ่านช่วงสัปดาห์ของการลงมติ Brexit ในอังกฤษไปแล้ว แม้วันนี้ต้องจับตาการประชุม BOJ แต่เชื่อว่ามุมมองในเชิงกับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงิน จะเป็นบวกกับสกุลเงินเอเชียมากกว่าลบ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.70-31.80 บาทต่อดอลลาร์