หวั่นเจรจาจีน-สหรัฐไม่คืบฉุดหุ้นวอลสตรีทปิดไร้ทิศทาง

หวั่นเจรจาจีน-สหรัฐไม่คืบฉุดหุ้นวอลสตรีทปิดไร้ทิศทาง

ด้านปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่รีบร้อนที่จะทำข้อตกลงการค้ากับจีน

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (14มี.ค.)ปรับตัวขึ้น สวนทางดัชนีเอสแอนด์พี500 และดัชนีแนสแด็ก เพราะถูกกดดันจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงไม่มีความคืบหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงติดตามประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ที่ล่าสุด รัฐสภาอังกฤษลงมติเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกไปจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.ออกไป 3 เดือน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 7.05 จุดหรือ 0.03% ปิดที่ 25,709.94 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ร่วงลง 2.44 จุดหรือ 0.09 % ปิดที่ 2,808.48 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวลง 12.50 จุดหรือ 0.16% ปิดที่ 7,630.91 จุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า จีนและสหรัฐเตรียมเลื่อนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงออกไปเป็นเดือนหน้า จากเดิมที่มีการคาดการณ์ว่าการประชุมดังกล่าวอาจมีขึ้นในเดือนนี้ และคณะทำงานของปธน.สี จิ้นผิง ยกเลิกการจัดเตรียมแผนการเดินทางของผู้นำจีนไปสหรัฐแล้ว หลังจากที่ปธน.สี จิ้นผิงมีกำหนดเดินทางไปยุโรปในเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงจะจัดการประชุมสุดยอดที่รีสอร์ทมาร์-อะ-ลาโกของปธน.ทรัมป์ในฟลอริดาเดือนนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันประชุมดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า ปธน.สี จิ้นผิง ทราบดีว่าผู้นำสหรัฐพร้อมที่จะเดินออกจากที่ประชุมได้ทันที หากรู้ว่าไม่มีทางที่จะบรรลุข้อตกลง เหมือนที่ปธน.ทรัมป์ทำมาแล้วในการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือที่เวียดนามเมื่อเดือนที่แล้ว