สภาอังกฤษโหวตเลื่อนเส้นตายเบร็กซิท 3 เดือน

สภาอังกฤษโหวตเลื่อนเส้นตายเบร็กซิท 3 เดือน

รัฐสภาอังกฤษลงคะแนนเสียงท่วมท้นเมื่อวันพฤหัสบดี(14มี.ค.) เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกไปจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 412-202 เสียง เรียกร้องให้อียู ขยายกำหนดเส้นตายเบร็กซิทออกไป 3 เดือน หรือจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. แต่ข้อเรียกร้องนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทางอียู 

อย่างไรก็ดี การขยายกำหนดเส้นตายดังกล่าวอยู่บนเงื่อนไขที่ว่ารัฐสภาจะต้องให้ความเห็นชอบต่อข้อตกลงเบร็กซิท ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาเป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 20 มี.ค.หากรัฐสภายังคงมีมติคว่ำข้อตกลงเบร็กซิทในวันที่ 20 มี.ค. รัฐบาลอังกฤษจะต้องขอการอนุมัติจากอียูเพื่อให้มีการขยายเวลาเส้นตายเบร็กซิทที่ยาวนานขึ้น

ทั้งนี้ อียู จะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 21-22 มี.ค. ซึ่งสมาชิกทั้ง 27 ชาติของอียู จะต้องให้ความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ต่อการขยายกำหนดเส้นตายเบร็กซิทของอังกฤษ

นอกจากนี้ การที่รัฐสภามีมติเรียกร้องให้อียูขยายกำหนดเส้นตายเบร็กซิท บ่งชี้ถึงการขยายเวลาของการบังคับใช้มาตรา 50 ซึ่งเป็นบทบัญญัติควบคุมกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวอย่างสิ้นเชิงต่ออียู