อินเดียรวบ 10 นศ. เล่นเกม ‘พับจี’

อินเดียรวบ 10 นศ. เล่นเกม ‘พับจี’

ตำรวจอินเดียจับกุมนักศึกษามหาวิทยาลัย 10 คนขณะกำลังเล่น “พับจี” (PUBG) เกมยอดฮิตบนสมาร์ทโฟน เนื่องจากผิดกฎหมาย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า เหตุจับกุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ในรัฐคุชราต ซึ่งทางการท้องถิ่นประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนให้ พับจี เกมออนไลน์ผู้เล่นหลายคนแนวโชว์ทักษะเอาชีวิตรอด "ผิดกฎหมาย" โดยกังวลว่าจะส่งผลต่อพฤติกรรม ความประพฤติ และการใช้ภาษาของผู้เล่นเกม 

อย่างไรก็ตาม นายวี เอส วันซารา พนักงานสอบสวนท้องถิ่น กล่าวว่า นักศึกษาได้รับการประกันตัวและเป็นอิสระในเวลาต่อมา ขณะที่นายโรหิต ราวัล ตำรวจอีกนายกล่าวกับหนังสือพิมพ์อินเดียเอ็กซ์เพรสว่า เกมพับจีเป็นเกมที่เล่นแล้วมีโอกาสสูงมากที่จะติดงอมแงม และเผยว่า นักศึกษากลุ่มนี้เอาแต่เล่นเกม และไม่ทันเห็นช่วงที่ตำรวจเข้าจับกุมด้วยซ้ำ

รัฐคุชราตเป็นรัฐเดียวในอินเดียที่ห้ามเล่นเกมพับจี ซึ่งมีผู้ดาวน์โหลดกว่า 100 ล้านครั้งทั่วโลก โดยผู้เล่นจะต้องต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น ๆ จากทั่วโลก และโชว์ทักษะการเอาตัวรอดให้ได้ แต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูผู้สอนบอกว่า เป็นเกมที่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงและทำให้นักเรียนไม่สนใจเรียนหนังสือ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐมนตรีคนหนึ่งในรัฐกัว ทางชาวฝั่งตะวันตกของอินเดีย ประณามเกมนี้ว่า “ปิศาจร้ายประจำบ้าน” และเมื่อเดือนที่แล้ว แม่คนหนึ่งร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีเกี่ยวกับพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ของลูกชายขณะออกนอกบ้าน และนายโมดีถามกลับว่า “ติดเกมพับจีด้วยใช่ไหม”