'ไอเอ็มเอฟ' เปิดตัวหนังสือตลาดพันธบัตรจีน

'ไอเอ็มเอฟ' เปิดตัวหนังสือตลาดพันธบัตรจีน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยแพร่หนังสือใหม่เกี่ยวกับตลาดพันธบัตรของจีนเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ที่ผ่านมา โดยระบุว่า หนังสือเล่มนี้จะมีบทบาทสำคัญในการบูรณาการจีนเข้าสู่ระบบการเงินโลก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หนังสือดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “อนาคตของตลาดพันธบัตรจีน (The Future of China's Bond Market)” เป็นการวิเคราะห์ภาคส่วนที่สำคัญทั้งหมดของตลาดพันธบัตรจีน ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้เอกชน และพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งตลาดพันธบัตรจีนใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

“ในการบูรณาการเข้ากับตลาดการเงินโลก และการพัฒนาตลาดทุนของจีนต่อไปนั้น ตลาดพันธบัตรของจีนจะมีบทบาทที่สำคัญ” บทเปิดของหนังสือดังกล่าวระบุ

นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ กล่าวในคำนำของหนังสือนี้ว่า การพัฒนาของตลาดทุนจีน โดยเฉพาะตลาดพันธบัตร จะมีบทบาทสำคัญในการนำทรัพยากรไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ขณะที่จีนเดินหน้าการปฏิรูปและเปิดเสรีมากขึ้น หนังสือเล่มนี้เป็นตัวอย่างที่สำคัญของความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างจีนและไอเอ็มเอฟ และตลาดพันธบัตรของจีนจะกลายเป็นเสาหลักในระบบการเงินโลก เนื่องจากเป็นตลาดที่เติบโตขึ้นและเปิดเสรี

ตอนหนึ่งในหนังสือตลาดพันธบัตรจีน ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการดำเนินการของจีนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ทศวรรษหน้าจะถูกขับเคลื่อนโดยการบูรณาการของจีนเข้าสู่ระบบการเงินโลกมากขึ้น และระบบการเงินในจีนมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากสถานะปัจจุบันที่พึ่งพาภาคธนาคารอย่างมาก