‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.60 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.60 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงนี้เงินบาทมีทิศทางแข็งค่า ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงและอังกฤษขอเลื่อนกำหนดเส้นตายออกจากสหภาพยุโรป

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.60 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.62 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินปรับตัวขึ้นต่อโดยแรงหนุนของกลุ่มพลังงานเนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐลดลงถึง 3.8ล้านบาร์เรล ผลักให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะ 67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำจุดสูงสุดใหม่ของปีนี้ 

ด้านภาพรวมเศรษฐกิจอื่นๆ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ (Durable goods order ex transportation) ในเดือนมกราคมขยายตัวถึง 0.8% จากเดือนก่อนหน้า สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน ชี้ว่าภาคเอกชนที่มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง  

นอกจากนั้น รัฐสภาอังกฤษก็มีมติ “ไม่รับ” ข้อเสนอการแยกตัวออกจากอียูโดย “ไร้ข้อตกลง” ส่งผลให้วันนี้จะมีการลงมติ “ขอเลื่อน” กำหนดการแยกตัวออกจากอียูอีกครั้ง

สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตาไปที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของจีน มองว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 5.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดค้าปลีกจะขยายตัว 8.1% ชี้ว่านโยบายประคองเศรษฐกิจของจีนพอที่จะหนุนเศรษฐกิจได้

เงินบาทช่วงนี้จะมีทิศทางแข็งค่าอยู่ แม้จะมีแรงซื้อดอลลาร์จากสถาบันการเงินในประเทศ แต่ก็ทำได้แค่ชะลอการขึ้นไหว แนวโน้ม “ดอลลาร์อ่อน” และ “ตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง” เป็นสองเรื่องหลักที่กดดันเป็นหลัก ขณะเดียวกัน การลงมติ Brexit วันสุดท้าย ที่จะเป็นการระบุว่าอังกฤษต้องการ “ขอเลื่อน” กำหนดเส้นตายของการออกจากสหภาพยุโรปไปก่อนก็จะเป็นบวกกับเงินปอนด์และยูโรต่อได้เล็กน้อย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.55-31.65 บาทต่อดอลลาร์