“ทรัมป์”ยืนยันไม่รีบลงนามข้อตกลงการค้ากับจีน

“ทรัมป์”ยืนยันไม่รีบลงนามข้อตกลงการค้ากับจีน

แต่บอกว่าการลงนามข้อตกลงเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ดำเนินมานานหลายเดือนอาจจะเกิดขึ้นก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างเขาและประธานาธิบดีสี 

 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ(13มี.ค.)ว่าไม่เร่งรัดที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีน พร้อมทั้งยืนยันว่า การทำข้อตกลงใดๆกับรัฐบาลปักกิ่ง ต้องครอบคลุมถึงประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาด้วย ถือเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของผู้นำสหรัฐในช่วงที่คณะเจรจาการค้าทั้งของสหรัฐและจีนกำลังหารือในประเด็นต่างๆร่วมกัน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งกล่าวต่อคณะผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว ระบุว่า มีโอกาสที่ดีที่สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นความต้องการของจีน เนื่องจากจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐ ยอมรับว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนอาจระมัดระวังตัวกับการที่จะมาประชุมสุดยอดร่วมกับเขาที่ฟลอริดา เพราะกลัวว่าการประชุมจะจบลงโดยไม่มีข้อตกลงใดๆกลับไปเหมือนที่เกิดขึ้นกับการประชุมสุดยอดระหว่างเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เวียดนาม 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะประชุมสุดยอดร่วมกันที่รีสอร์ทมาร์-อะ-ลาโก ของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ฟลอริดาช่วงปลายเดือนนี้แต่ยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอนในการประชุมของสองผู้นำ