“ทรัมป์”ใช้อำนาจปธน.ห้ามโบอิง 737 แม็กซ์ขึ้นบิน

“ทรัมป์”ใช้อำนาจปธน.ห้ามโบอิง 737 แม็กซ์ขึ้นบิน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ได้ออกคำสั่งประธานาธิบดี ห้ามเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ทั้งหมดทำการบินในสหรัฐ หลังจากเกิดอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้งในเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

“เราจะออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 และ 737 แม็กซ์ 9 และเครื่องบินที่เกี่ยวข้องกับตระกูลดังกล่าวขึ้นบิน ”ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์ กล่าวด้วยว่า เขาได้หารือเรื่องนี้กับประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโบอิง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐ และผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (เอฟเอเอ) ซึ่งทุกฝ่ายต่างก็เห็นพ้องกับเรื่องดังกล่าว

 ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์8 ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ เที่ยวบินอีที 302 ได้เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติแอดดิส อะบาบา เมื่อเวลา 08.38 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา แต่เครื่องบินตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที

อุบัติเหตุดังกล่าวถือเป็นโศกนาฎกรรมร้ายแรงครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดของโบอิง หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย