'สไปซ์ เจ็ท-เจ็ท อินเดีย' เลิกใช้โบอิง 737 แม็กซ์

'สไปซ์ เจ็ท-เจ็ท อินเดีย' เลิกใช้โบอิง 737 แม็กซ์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สายการบินสไปซ์เจ็ท และเจ็ท แอร์เวย์ส เป็นสายการบินเพียง 2 เจ้าในอินเดียที่ใช้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ โดยสายการบินสไปซ์เจ็ทมีเครื่องบินรุ่นดังกล่าว 12 ลำ และเจ็ท แอร์เวย์ส มีทั้งหมด 5 ลำ

สองสายการบินอินเดีย สไปซ์ เจ็ท และเจ็ท แอร์เวย์ เลิกใช้เครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์ 8 หลังรัฐบาลอินเดียออกคำสั่งยุติการใช้เครื่องบินรุ่นนี้ในประเทศทั้งหมด ให้มีผลบังคับใช้ทันที หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์เกิดอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย

สำนักงานการบินพลเรือนอินเดีย (ดีจีซีเอ) ตัดสินใจยุติการให้บริการเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ทันที โดยเครื่องบินทั้งหมดจะยุติการบินจนกว่าจะมีการปรับแก้เครื่องยนตร์อย่างเหมาะสม ซึ่งในขณะนี้ทางการอินเดียกำลังตรวจสอบเพื่อสร้างหลักประกันถึงความปลอดภัยในการดำเนินงาน

เมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) ที่ผ่านมา นายสุเรช ปราบู รมว.การบินพลเรือนของอินเดีย ทวีตข้อความว่า เขาได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของดีจีซีเอ เร่งประเมินความปลอดภัยของเครื่องบิน โบอิง737 แม็กซ์ ที่ให้บริการในสายการบินในประเทศ เนื่องจากความปลอดภัยของผู้โดยสารถือเป็นสิ่งที่ทางการให้ความสำคัญสูงสุด ทั้งยังออกคำสั่งให้เลขานุการและดีจีซีเอเร่งดำเนินการตามสมควรโดยทันที