เวเนฯขับทูตสหรัฐพ้นประเทศ-ให้เวลาเก็บข้าวของ72 ชม.

เวเนฯขับทูตสหรัฐพ้นประเทศ-ให้เวลาเก็บข้าวของ72 ชม.

รัฐบาลเวเนซุเอลา ประกาศขับนักการทูตสหรัฐออกจากประเทศภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร กล่าวหาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่าก่อวินาศกรรมทางไซเบอร์ทำให้ระบบไฟฟ้าของเวเนซุเอลาขัดข้องทั่วประเทศ

รัฐบาลเวเนซุเอลา ออกแถลงการณ์ว่า การที่นักการทูตของสหรัฐยังคงอยู่ในเวเนซุเอลาจะสร้างความเสี่ยงต่อสันติภาพ เอกภาพ และเสถียรภาพให้แก่ประเทศ โดยนักการทูตสหรัฐต้องออกจากประเทศภายใน 3 วัน หลังจากที่การเจรจาเกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ทางการทูตของทั้งสองประเทศประสบความล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม คำสั่งขับทูตสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศก่อนหน้านี้ว่า นักการทูตสหรัฐจะถอนตัวจากเวเนซุเอลาภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ประชาชนเวเนซุเอลาใช้ชีวิตประจำวันด้วยความยากลำบากมากขึ้น หลังจากเผชิญปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าดับทั่วประเทศครั้งร้ายแรงที่สุด ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี(7 มี.ค.) นานถึง6วัน  ซึ่งนอกจากประชาชนทั่วไปจะเดือดร้อนเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว  โรงพยาบาลก็ขาดแคลนไฟฟ้า ทำให้คนไข้เสี่ยงอันตรายมากขึ้น ส่วนโรงเรียนต้องปิดทำการ และธุรกิจการค้าประสบปัญหาชะงักงัน เนื่องจากร้านค้าต้องงดรับบัตรเครดิต เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตขัดข้อง

รัฐบาลประธานาธิบดีมาดูโร ระบุว่า เหตุไฟฟ้าดับใน 23 จาก 24 รัฐ เป็นการก่อวินาศกรรมที่เขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าหลักของประเทศ โดยฝีมือของนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ร่วมมือกับสหรัฐหวังโค่นอำนาจตนเอง หลังจากบริษัทกอร์โปอีเล็ก ซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้ารายงานว่าถูกโจมตีทางไซเบอร์เพื่อขัดขวางกระบวนการผลิต