ไม่การันตี ไร้คนใกล้ชิด 'บิ๊กคสช.' นั่งเก้าอี้ส.ว.

ไม่การันตี ไร้คนใกล้ชิด 'บิ๊กคสช.' นั่งเก้าอี้ส.ว.

"อนุพงษ์" ไม่การันตีไร้คนใกล้ชิด "บิ๊กคสช." นั่งเก้าอี้ส.ว. ยันข่าวไม่มีมูล เผยเตรียมเรียกถกคัด 194 คน หวังอดีตแกนนำ ทษช. เดินสายปลุกปชช.ต้านสืบทอดอำนาจ ไม่ก่อม็อบ-ชี้บทเรียนอดีต

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​ฯ​และ​รมว.กลาโหม​ กล่าวว่า​ คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ได้ส่งรายชื่อบุคคลให้คณะรักษา​ความสงบ​แห่งชาติ ​(คสช.)​ คัดเลือกเป็น​ส.ว.แล้ว​ จำนวน​ 400​ คน​ ซึ่งขณะที่การตรวจสอบคุณสมบัตินั้น

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินสายเปิดเวทีปราศรัย 4 ภาค ของอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหยุดสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า เราทำงานตามปกติอยู่แล้ว คือการดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ส่วนไหนมีหน้าที่รับผิดชอบส่วนใดก็ต้องดำเนินการ

เมื่อถามว่าจะเป็นการปลุกระดมก่อม็อบในอนาคตหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทุกคนคาดหวังว่าให้ประเทศเกิดความสงบเรียบร้อย เราเคยผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มามากแล้ว ทุกคนได้รับผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ชีวิตความเป็นอยู่ ทุกคนมีบทเรียนแล้ว ซึ่งตนก็หวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ส่วนอดีตแกนนำพรรคไยรักษาชาติ จะสามารถดำเนินกิจกรรมได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามถึงกรณีความคืบหน้า การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จาก 400 คน เหลือ 194 คน พ.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คสช. จะต้องเตรียมการประชุม ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่นั้นยังไม่ทราบ เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีคนใกล้ชิด ทั้งในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกฯ และเตรียมทหารรุ่นที่ 10 พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นข่าวที่ไม่มีฐานความจริง เมื่อถามว่ายืนยันว่าไม่มีรายชื่อของบุคคลใกล้ชิด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ขอตอบ ปล่อยให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการคัดสรรส.ว. ที่มีพล.อ.ประวิตร เป็นประธาน จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของ คสช. หากตนพูดอะไรไปก็จะกลายเป็นประเด็น ตอนนี้คนที่ไม่รู้ก็เขียนกันไป ตนตอบตามนี้ เป็นเรื่องจริง

เมื่อถามว่า คสช. ได้วางแนวทางและหลักการณ์การคัดเลือกไว้อย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ให้คสช. ดำเนินการแม้ว่าตนจะอยู่ในคสช. ตนก็ยังไม่ทราบถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือก เพราะหัวหน้าคสช. ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบและไม่รู้สึกเป็นห่วงเมื่อรายชื่อส.ว.ออกมาแล้ว พบว่าเป้นบุคคลใกล้ชิดของคสช. แล้วจะถูกโจมตี

“สื่อก็พูดกันไปเอง คนใกล้ชิดอะไรกัน ผมก็บอกอยู่ว่าพูดตามฐานความจริง และผมก็ไม่ขอตอบหรือยืนยันว่าไม่มีความใกล้ชิด ให้รอการพิจารณาของ คสช. และผมจะไม่พูดให้สื่อนำไปเขียนข่าวและกลายดราม่า” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว