บัวแก้วทยอยส่งบัตรเลือกตั้งตปท.กลับไทย

บัวแก้วทยอยส่งบัตรเลือกตั้งตปท.กลับไทย

สถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ จัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเสร็จแล้ว 32 แห่ง เริ่มทยอยส่งบัตรลงคะแนนกลับ พร้อมข้อมูลให้ กกต.เล็งเอาผิดผู้ถ่ายบัตรเลือกตั้งโพสต์โซเชียล

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้กำหนดช่วงเวลาการจัดลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรนอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 4 - 16 มีนาคมว่า กระทรวงได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยซึ่งจัดการเลือกตั้งวิธีคูหาอย่างเดียวได้ดำเนินงานเสร็จสิ้นแล้ว 32 แห่ง จาก 69 แห่ง ส่วนการจัดเลือกตั้งประเภทคูหาและหน่วยเคลื่อนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยได้เริ่มดำเนินการจัดส่งบัตรเลือกตั้งกลับมาประเทศไทยทางถุงเมล์การทูตพิเศษ เพื่อกระทรวงจะจัดส่งให้กับ กกต. ดำเนินการต่อไป

ส่วนที่มีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้วลงในสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศออสเตรเลีย น.ส.บุษฎีกล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครซิดนีย์ ได้บันทึกเหตุการณ์และรายงานมายังกระทรวงแล้ว โดยกระทรวงจะรายงานกกต. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ตามมาตรา 97 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 กำหนดไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว โดยมีโทษเกินหนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ หากผู้กระทำความผิดเดินทางกลับประเทศไทยก็จะถูกดำเนินคดีต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังชี้แจงกรณีมีผู้ทวีตข่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ ส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ผิดพลาด โดยยืนยันว่า ไม่มีบัตรเลือกตั้งสูญหายแต่อย่างใด และได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอาณาของสถานกงสุล จำนวน 581 ราย ซึ่งมีเพียง 5 ราย ที่ไม่มีที่อยู่เนื่องจากผู้มีสิทธิไม่ได้ระบุที่อยู่ในการจัดส่ง จึงได้ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียของสถานกงสุล ขอให้บุคคลดังกล่าวติดต่อกลับด้วย โดยในวานนี้ (10 มี.ค.) ประธานนักศึกษาไทยที่เมืองหนานจิงได้แจ้งให้ทราบแล้ว ว่านักศึกษาคนดังกล่าวได้รับบัตรเลือกตั้งที่ส่งไปทางไปรษณีย์แล้ว