'สามัญชน' หาเสียงโค้งสุดท้าย เล็งทุบเขื่อนปากมูล

'สามัญชน' หาเสียงโค้งสุดท้าย เล็งทุบเขื่อนปากมูล

พรรคสามัญชน หาเสียงโค้งสุดท้าย เร่งลงพื้นที่ชูนโยบาย สร้างจุดขายพรรค ให้ประชาชนตัดสินใจก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้ง ประกาศเล็งทุบเขื่อนปากมูล

นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน ลงพื้นที่ ต.อุ่มจาน อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ช่วยนายเสงี่ยม สุดไชย ผู้สมัครพรรคสามัญชนเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดสกลนคร หาเสียงโดยเน้นการเดินเท้าเข้าหมู่บ้านพบปะประชาชน และแจกแผ่นพับแนะนำนโยบายพรรคให้ชาวบ้านรับทราบ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสิน อาทิ เรื่องหลักประกันคุณภาพแห่งชาติ ที่พรรคยกให้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องการผลักดันให้เกิดหลักประกันสุขภาพมาตรฐานเดียว คือไม่ต้องแยกกองทุน เช่น กองทุนรักษา 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนข้าราชการ ที่ทำให้เห็นความเหลื่อมล้ำ เช่น ข้าราชการเวลาเข้าโรงพยาบาลสามารถใช้ยาคุณภาพที่ดีกว่า โรคบางโรคก็สามารถรักษาได้โดยที่ไม่เสียไม่ต้องจ่ายสักบาทเดียว แต่กับ 30 บาทรักษาทุกโรค ต้องเข้าคิวรักษา บางประเภทที่เป็นยาราคาแพงที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ หลักการประกันสุขภาพมาตรฐานเดียว คือรวมทุกกองทุนให้เป็นกองทุนเดียวกัน เพื่อทำให้คนเท่าเทียมกัน รวมถึงเรื่องสวัสดิการแห่งรัฐอีกหลายๆเรื่อง เช่น เรื่องการให้ลูกหลานได้เรียนฟรีจนถึงปริญญาตรี ซึ่งพรรคสามัญชน คิดว่าเป็น เรื่องหลักๆ ที่ทำให้ชาวบ้านได้รับโอกาส และเท่าเทียมกันในสังคม

หัวหน้าพรรคสามัญชน กล่าวว่า โดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม อยากคนไทยตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ต้องการผลักดันให้เกิดกฎหมายอากาศบริสุทธิ์ จะทำให้เกิดการควบคุมการปล่อยฝุ่นมลพิษไม่ใช่แค่ฝุ่น PM 2.5 แต่ต้องควบคุมตั้งแต่แหล่งกำเนิดมลพิษ เป็นต้น ต้องการให้ทุกคนตระหนักถึง ความมั่นคงทางอาหาร ตระหนักถึงความสำคัญของความเชื่อมโยงของระบบนิเวศ ระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์เป็นเรื่องสำคัญมาก และสิ่งที่เราอยากจะเสนอคือ ‘อยากให้ทุบเขื่อนปากมูล’ หรือเขื่อนอื่นๆ ที่ทำลายระบบนิเวศ ทำลายวิถีชีวิตของประชาชน หากเขื่อนไหนที่มีการศึกษาอย่างชัดเจน คำนวณต้นทุนดีแล้วว่า ประโยชน์ที่จะได้รับจากเขื่อน น้อยกว่าผลกระทบที่จะเกิดมากมายจากเขื่อน ตนเองมองว่า เขื่อนนั้นก็น่าจะถูกทุบทิ้ง ซึ่งยังคิดไปถึงว่าจะผลักดันให้แม่น้ำ ผลักดันให้ขุนภูเขา ที่เป็นธรรมชาติที่สวยสดงดงาม ให้ได้รับการคุ้มครองเหมือนเป็นองคาพยพหนึ่งของมนุษย์ และที่จะผลักดันยกเลิกนโยบายสิ่งแวดล้อมอีกด้านคือ อยากจะผลักดันให้เกิดการยกเลิกกฎหมายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก หรือ อีอีซี เพราะมองว่ากฎหมายนี้ค่อนข้างคุกคามประชาชนมากเกินไป ทำให้เกิดการแย่งยึดที่ดินชาวบ้าน

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ของพรรคสามัญชน ที่ อ.กุสุมาลย์เขต 2 เป็นเรื่องเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล ที่กำลังมีการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ อยากจะผลักดันให้เกิดการยกเลิกโครง การเพราะว่าเราได้คำนวณแล้วว่า การมีโรงงานอ้อยและน้ำตาล และโรงงานชีวมวลที่ต้องใช้ซากจากวัสดุเหลือใช้ที่เกิดจากอุตสาหกรรมจะส่งผลกระทบต่อแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ เราได้พบเห็นป่าโคกที่มีระบบนิเวศป่าที่ดีที่สุดที่สกลนคร กำลังถูกทำลาย ซึ่งสวนทางกับนโยบายรัฐบาล คือพยายามจะผลักดันให้จังหวัดสกลนคร เป็นเมืองแห่งสมุนไพร ขณะที่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สกลนคร ก็มีปัญหาของการผลักดันให้ทำเหมืองแร่โปแตช ซึ่งทำลายวิถีชุมชน กระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

“การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคสามัญชน ตัดสินใจส่งผู้สมัครทั้งหมด16เขต ที่จังหวัดเลย2เขต จังหวัดหนองบัว ลำภู1เขต ที่จังหวัดสกลนคร2เขต ที่จังหวัดขอนแก่น1เขต จังหวัดกาฬสินธุ์3เขต ที่จังหวัดสุรินทร์1เขต จังหวัดลำปาง 1เขต จังหวัดเชียงราย2เขต และที่กรุงเทพอีก3เขต รวมกับผู้สมัครบัญชีรายชื่ออีก6รวมเป็น22คน ซึ่งจะผลักดันให้ผู้สมัครในระบบเขตเลือกตั้งได้รับการตอบรับ แต่หากไม่ได้รับเลือก ก็จะเอาคะแนนทุกคนมารวมกัน เชื่อมั่นว่า พรรคสามัญชน จะได้ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง และขอให้คำมั่นว่า จะเข้าไปทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงด้านนโยบายและกฎหมายในสภา” นายเลิศศักดิ์ กล่าว