“เจอโรม พาวเวล”มั่นใจ“นั่งปธ.เฟดครบ4ปี

“เจอโรม พาวเวล”มั่นใจ“นั่งปธ.เฟดครบ4ปี

ย้ำเดินหน้าดำเนินนโยบายดอกเบี้ยบนพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลักและมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ แต่จะชะลอตัวลงเล็กน้อย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ให้สัมภาษณ์รายการ 60 มินิทส์ ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (10มี.ค.)ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถปลดเขาออกจากตำแหน่งได้ แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา เขาจะถูกวิจารณ์อย่างหนักหลายครั้งจากประธานาธิบดี รวมถึงการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า การใช้นโยบายดอกเบี่้ยขาขึ่้นของเฟดเป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายพาวเวล เลี่ยงที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับคำวิจารณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์เกี่ยวกับการบริหารนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟด ยืนยันแค่ว่า รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่าประธานเฟดต้องดำรงตำแหน่งจนครบ4ปีและเขาตั้งใจที่จะบริหารการเงินการคลังของประเทศจนครบวาระ และเมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า เขาคิดว่า ทรัมป์จะไล่เขาออกหรือไม่ นายพาวเวล ตอบว่า“ไม่”

นายพาวเวล  ยังคงยืนยันที่จะรักษาความเป็นอิสระของเฟด แม้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับนโยบายขึ้นดอกเบี้ย รวมทั้งตั้งคำถามต่อบทบาทของเฟดที่ไม่ทำหน้าที่เหมือนกับธนาคารกลางประเทศอื่นๆ เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในเรื่องข้อพิพาททางการค้ากับจีนและสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ประธานเฟดยังแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ แต่จะชะลอตัวลงเล็กน้อยเท่านั้น

"เรามองว่าภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งในปีนี้ และเรายังไม่พบเหตุผลที่ว่า ทำไมเศรษฐกิจจะไม่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" นายพาวเวล กล่าว

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการดังกล่าว นายพาวเวล กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเดือนม.ค.ปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว 4 ครั้งในปี 2561 โดยเฟดได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมดังกล่าวเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐนั้นมีมากขึ้น