'ธนาธร' ดักคอ 'ปชป.' ไม่เอา 'บิ๊กตู่' แต่หวังจับมือพปชร.

'ธนาธร' ดักคอ 'ปชป.' ไม่เอา 'บิ๊กตู่' แต่หวังจับมือพปชร.

“อภิสิทธิ์,” ลั่นไม่เอา “บิ๊กตู่” ยื่นข้อเสนอ “พปชร.” ร่วมรัฐบาล ต้องรับเงื่อนไข ถ้าสืบทอดอำนาจ จบ ด้าน “ธนาธร” ดักคอ “ปชป.” ปากบอกไม่ แต่หวังจับมือ ดันตัวเองเป็น “นายกฯ”

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.62 เวลา 13.20 น. ที่เดอะ สตรีท รัชดา สำนักข่าวออนไลน์ The standard จัดเวทีดีเบตโค้งสุดท้ายก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง 2562

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างดีเบตถึงการร่วมหรือไม่ร่วมพรรคใด จัดตั้งรัฐบาลว่า ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อแน่นอน เพราะการสืบทอดอำนาจคือความขัดแย้ง และขัดกับอุดมการณ์ของพรรคคือประชาชนเป็นใหญ่ วันนี้หมดเวลาเกรงใจแล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ประชาธิปัตย์หากเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ใครจะมาร่วมต้องอยู่บนอุดมการณ์เดียวกันคือประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต ที่ผ่านมาตอนเป็นรัฐบาล เคยเอาโครงการบางพรรคที่เสนอ ออกจากครม.มาแล้ว เพราะขัดอุดมการณ์ของเรา ถ้าประชาธิปไตยไม่สุจริต จะนำมาซึ่งรัฐประหารได้ ส่วนถ้าตนเป็นนายกฯ จะดึงพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น อยู่ที่เงื่อนไขที่เราตั้งว่าเขาจะรับหรือไม่ แต่ถ้าสืบทอดอำนาจใดๆ ตนก็ไม่ร่วม

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ความปรองดองนักการเมืองบอกให้ลืมๆ กันไป ตนยกตัวอย่างคดียิงเสือดำตาย แล้วบอกให้ลืมๆ กันไป ที่เหลืออยู่ก็ช่วยกันอนุรักษ์ ไม่ลงโทษ เราไม่ยอม ทั้งนี้ ประชาธิปไตยทุกคนเท่าเทียมกัน อำนาจสูงสุดเป็นของเรา เขาเอาอำนาจของเราไปการทวงคืนจึงชอบธรรม อย่าให้เมล็ดพันธุ์แห่งความกลัวที่คนชั้นปกครองปลูกฝังเติบโต เอาความวุ่นวายมาอ้าง เพราะเขาไม่อยากให้เราลุกขึ้นมาทวงอำนาจคืน

นายธนาธร กล่าวว่า จุดตัดสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้คือความเท่าเทียมเป็นธรรมตามระบอบประชาธิปไตย อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนทำให้ประเทศเดินต่อไม่ได้ ความปรองดอง ตนบอกว่าเอาคนผิดในอดีตมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม ก็ถูกอำนาจเก่ากล่าวหา วันนี้ไม่ใช่แค่ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องไม่เอาพรรคพลังประชารัฐด้วย เชื่อว่ามีบางพรรคที่บอกไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แต่อยากจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อชูตัวเองเป็นนายกฯ